การทดสอบและติดตั้งสายไฟบนบกและใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างเดนมาร์กและสหราชอาณาจักรเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยโปรเจ็กต์ Viking Link เป็นการร่วมทุนมูลค่ากว่า 1,700 ล้านปอนด์ (2.15 พันล้านเหรียญ) ระหว่าง National Grid ของสหราชอาณาจักรและ Energinet ของเดนมาร์ก มีกำหนดจะเปิดตัวทางออนไลน์ภายในสิ้นปีนี้

Prysmian Group ผู้รับเหมาหลักในอิตาลีซึ่งรับผิดชอบในการออกแบบ ผลิต และติดตั้งกับโปรเจ็กต์ Viking Link ส่วนใหญ่ ได้ประกาศว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการติดตั้งและการทดสอบไฟฟ้าแรงสูงของทั้งสายไฟบนบกและใต้ทะเลแล้ว NKT ซึ่งตั้งอยู่ในโคเปนเฮเกนยังทำงานเกี่ยวกับการติดตั้งสายเคเบิลด้วย Prysmian Group ผลิตสายเคเบิลที่โรงงานใน Arco Felice ใกล้กับ Naples เรือเลโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งเป็นเรือวางสายเคเบิล ถูกนำ มาใช้ในการรณรงค์นอกชายฝั่งครั้งแรก ร่วมกับเรือเคเบิล เอ็นเตอร์ไพรส์

ตัวเชื่อมต่อไฟฟ้ากระแสตรง (HVDC) บนบกและใต้ทะเลยาว 765 กิโลเมตร ร่วมกับ Lincolnshire ในสหราชอาณาจักรกับ Jutland ในเดนมาร์ก สายเคเบิลใต้น้ำแบบแกนเดี่ยว หุ้มด้วยมวล และหุ้มฉนวนด้วยกระดาษ แล่นผ่านน่านน้ำของอังกฤษ ดัตช์ เยอรมัน และเดนมาร์ก ตัวเชื่อมต่อระหว่างกันของ HVDC จะยอมให้มีพลังงานสะอาดมากถึง 1.4 กิกะวัตต์ (GW) เพื่อเคลื่อนย้ายระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งเพียงพอต่อการจ่ายไฟให้กับบ้านเรือนในสหราชอาณาจักรประมาณ 1.4 ล้านหลัง

เว็บไซต์ของ Viking Link กล่าวว่า “สายเคเบิลได้รับการทดสอบที่ 735,000 โวลต์เทียบเท่ากับ 1.4 เท่าของแรงดันไฟฟ้าในการทำงานที่ 525,000 โวลต์ ซึ่งพิสูจน์การสิ้นสุดของสายเคเบิล การลงดิน และข้อต่อใต้น้ำ”