หัวเว่ยพา BT เยี่ยมชม HUAWEI Health Lab สุดยิ่งใหญ่ที่ตงกวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นห้องปฏิบัติการด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดของหัวเว่ยจนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่รวม 4,680 ตารางเมตร โดยจับมือกับคณะกรรมการบริหารทะเลสาบซงซาน, Vanke Group และศูนย์ข้อมูลกีฬาของฝ่ายบริหารทั่วไปของการกีฬาแห่งประเทศจีน มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านสุขภาพของผลิตภัณฑ์หัวเว่ย เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ปี 2021 โดยใช้งบประมาณลงทุนราว 200 ล้านหยวน (ประมาณ 1,024 ล้านบาท) 

เราทดสอบแอปฯ บนสมาร์ตวอตช์รุ่นล่าสุด HUAWEI WATCH FIT 3

ภายในห้องปฏิบัติการแห่งนี้มีห้องพิเศษพื้นที่ 10 ตารางเมตร ที่สามารถวิจัยระดับออกซิเจนในเลือดบนพื้นที่สูงได้เป็นแห่งแรกของหัวเว่ย ทั้งยังสามารถจำลองสภาพแวดล้อมได้หลากหลาย อาทิ อุณหภูมิ ความชื้น ความกดอากาศ และระดับความสูง ห้องนี้สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อทดสอบการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์และการตรวจจับเซ็นเซอร์ในระดับความสูงหรือสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน สามารถจำลองได้ตั้งแต่อุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียส จนถึง 40 องศาเซลเซียส และความชื้นที่เพิ่มขึ้นจาก 35% RH ถึง 95% RH รวมทั้งยังจำลองระดับความสูงได้ถึง 6,000 เมตร เพื่อควบคุมปัจจัยทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศ โดยเฉพาะคุณสมบัติในการตรวจสอบระดับความสูง SpO2 ของนาฬิกา HUAWEI WATCH GT3 ที่ GPS จะส่งการแจ้งเตือนระดับความสูงและออกซิเจนต่ำ รวมไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจ และประเมินความเสี่ยงของอันตรายจากที่สูง เหมาะกับนักปีนเขาเป็นอย่างยิ่ง

ในส่วนของการวิ่ง มีเครื่องมือตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจในการออกกำลังกายอย่างแม่นยำ บันทึกทุกการเต้นของหัวใจ มีอุปกรณ์ทดสอบการวิ่งที่ออกแบบมาอย่างลงตัว มีเครื่องวัดการทำงานของหัวใจ ปอด และการเผาผลาญ สายรัดหน้าอกวัดการเต้นของหัวใจ และลู่วิ่งที่มีประสิทธิภาพสูง ที่สำคัญยังเป็นจุดเริ่มต้นของแอปพลิเคชัน HUAWEI Health ที่เสมือนเป็นโคชวิ่งส่วนตัว ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและประสิทธิภาพในการวิ่งตามข้อมูลร่างกายของผู้ใช้งาน มีเซ็นเซอร์กว่า 7,000 ตัวกระจายอยู่บนลู่วิ่ง เพื่อวิจัยและเพิ่มประสิทธิภาพคุณสมบัติการจดจำท่าทางการวิ่ง ช่วยแก้ไขท่าทางของนักวิ่งเพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

อีกหนึ่งประเภทกีฬาที่ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษก็คือว่ายน้ำ ด้วยสระว่ายน้ำแบบไดนามิกขนาดเล็กที่ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท สามารถจำลองสภาพแวดล้อมของน่านน้ำเปิด เซ็นเซอร์พิเศษในสระที่สามารถวัดความเร็วของนักว่ายน้ำได้ และสามารถกำหนดทิศทางการไหลของน้ำ รวมทั้งปรับอุณภูมิของน้ำได้ตั้งแต่ 5-45 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังมีกล้องใต้น้ำ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการว่ายน้ำได้หลายอย่าง เช่น ความเร็วในการว่าย ความเพรียวของร่างกาย การจดจำรูปแบบการว่ายน้ำ และอัตราการเต้นของหัวใจใต้น้ำ เป็นต้น

HUAWEI Health Lab ยังมีสนามบาสเก็ตบอลขนาดเท่ากับสนามแบบมืออาชีพ หน้าผาจำลองสูง 10 เมตร พื้นที่สำหรับการวิจัยกอล์ฟ โต๊ะตีปิงปอง และสนามเทนนิส การตรวจจับการปั่นจักรยานและพายเรือ พื้นที่ฟิตเนสพร้อมอุปกรณ์ยกน้ำหนักที่มีวิธีเล่นให้เลือกกว่า 100 รูปแบบ ตลอดจนโยคะ พิลาทิส แอโรบิก กระโดดเชือก หรือแม้แต่กีฬายิงปืน เรียกว่าจำลองการเล่นกีฬาและกิจกรรมครบทุกประเภทมาไว้ที่นี่ เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาฟังก์ชันการออกกำลังกายบนสมาร์ตวอตช์ให้ออกมาถูกต้องแม่นยำและสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน HUAWEI Health ยังสร้างสรรค์คอร์สการดูแลสุขภาพไว้หลายคอร์ส ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งโดยไม่บาดเจ็บจากนักวิ่งผู้ครองสถิติโลกอย่าง Wang Junxia, การวิเคราะห์ไขมันจากสูตรอาหาร, ดนตรีที่จะช่วยขับกล่อมให้หลับสบายโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ฟีเจอร์เหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น