ข่าวคราวของ iPhone 6 นั้นมีมาให้ติดตามเรื่อยๆจริงๆ ไม่เพียงแค่ระยะเวลาที่จะเปิดตัว , ภาพหลุด หรือแม้แต่สเปคเครื่องต่างๆ ล่าสุดมีรายงานว่า Apple จะใส่เทคโนโลยี NFC ไว้ใน smartphone ตัวใหม่ด้วย
iphone_visa_mobile_payment

จากรายงานของทาง BrightWire แจ้งว่า Apple จะทำการรวมเอาเทคโนโลยี  Near Field Communication หรือ NFC เข้ากับ iPhone 6 ซึ่งตอนนี้ข้อตกลงยังคงติดอยู่ที่ China UnionPay เพื่อจะรวมเอา service ต่างๆของธนาคารรวมไว้ใน Passbook ของ iPhone

พูดถึง NFC มันคือเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้นระยะประมาณ 4 ซม. ที่ใช้ได้ดีกับโครงสร้างพื้นฐานแบบไร้สัมผัส ช่วยสนับสนุนรองรับการสื่อสารระหว่างเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในระยะใกล้ๆ NFC ถูกพัฒนาขึ้นโดย Sony และ NXP โดยใช้คลื่นความถี่ 13.56 MHz. บนพื้นฐานมาตรฐาน ISO 14443 (Philips MIFARE and Sony’s FeliCa) ปัจจุบันบริษัททั้งสองได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ลิตและพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่จัดตั้งเป็น NFC Forum เพื่อให้เกิดการใช้งานในรูปแบบต่างๆมากขึ้น ในระยะเริ่มแรกมีบริษัทโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลกประกาศนำเทคโนโลยีนี้มา ใช้กับโทรศัพท์มือถือแล้ว เช่น Nokia , Samsung หรือ Motorola เป็นต้น

การรวมเอาเทคโนโลยี NFC เอาไว้ใน iPhone 6 ดูจะเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์สำหรับ Apple เมื่อฝ่ายบริหารด้านการตลาดของบริษัท อย่าง Phil Schiller เคยพูดไว้ในปี 2012 ว่าเทคโนโลยีตัวนี้ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาที่มีอยู่

นอกจากนั้น Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ KGI ยังคาดการไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า Apple จะต้องทำการใส่ ชิพของ NFC ไว้ใน smartphone ตัวหน้าแน่นอน

มีรายงานข่าวว่า Apple มีแผนที่จะพัฒนาตัว mobile payment solution ยกตัวอย่างเช่น การมีการสแกนลายนิ้วมือใน iPhone 5s และจะมีใน iPhone และ iPad รุ่นต่อไปเช่นกัน

เป็นไปได้ว่า Apple จะรวมเอาทั้ง NFC และ การสแกนลายนิ้วมือไว้ที่ปุ่ม home ของ iPhone ซึ่งบริษัทเองก็ได้จดสิทธิบัตรในเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

patent

ที่มา : macrumors_1 | macrumors_2
รูปจาก : applenovinky.cz