ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ PlayStation4 หลังจากที่เริ่มออกวางจำหน่ายมาในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2013 จนถึงตอนนี้ คุณคาซูโอะ ฮิราอิ CEO ใหญ่ของ Sony ได้ออกแถลงการณ์ว่าตอนนี้แผนดำเนินธุรกิจของ PS4 ได้เข้าสู่ช่วงทำกำไรแล้ว

ถึงแม้ในปีงบประมาณที่แล้ว Sony จะบาดเจ็บและขาดทุนไปเป็นจำนวนมาก แต่ว่าสินค้าในหมวดของเครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 4 นั้นได้รับการตอบรับที่ดีมากกว่าที่ประมาณการณ์เอาไว้ ในตอนแรกที่ทาง Sony ตั้งเป้าว่า 4 เดือนแรกจะทำยอดขายทั่วโลกได้ 3 ล้านเครื่อง แต่ปรากฎว่าสามารถทะลุ 3 ล้านเครื่องไปตั้งแต่เดือนที่ 3 และถึงตอนนี้ก็สามารถขายไปได้แล้วมากกว่า 7 ล้านเครื่องใน 72 ประเทศ มีเกมออกมาแล้วกว่า 50 เกม และนอกจากนี้กว่า 50% ของผู้ที่ซื้อ PS4 ยังสมัครบริการของ PlayStation Plus อีกด้วย

โดยปกติแล้วตลาดเกมคอนโซลจะเป็นลักษณะที่ว่าตอนเปิดตัวจะขายเครื่องในราคาขาดทุนเพื่อเพิ่มฐานผู้เล่นให้มีจำนวนมาก และค่อยพัฒนาชิปและระบบภายในเครื่องให้มีต้นทุนที่ต่ำลง สำหรับกรณีนี้ถือว่า Sony เดินแผนการตลาดของ PS4 ได้ดีมาก เพราะแค่ 7 เดือนก็เข้าสู่ช่วงทำกำไรได้แล้ว และยังมีอีกหลายโปรเจคเกี่ยวกับเกมรอเปิดตัวอยู่ ไม่ว่าจะเป็น PlayStation Now บริการเล่นเกมสตรีมออนไลน์ และ Project Morpheus แว่นตา 3 มิติสำหรับเล่นเกม (คล้ายๆ กับ Ocilus Rift)

ต้องดูกันต่อไปว่าในปี 2014 นี้ PlayStation 4 จะเป็นพระเอกขี่ม้าขาวที่จะช่วยให้สถานการณ์ของ Sony พลิกฟื้นจากการขาดทุนขึ้นมาได้หรือไม่

ที่มา : BGR