WeChat นวัตกรรมด้านการสื่อสารด้วยโซเชียลแอปพลิเคชันผ่านอุปกรณ์มือถือที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยเปิดโลกทรรศน์และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้กับผู้คนในการติดต่อสื่อสาร และแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และยังเป็นโซเชียลแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในขณะนี้ ด้วยยอดผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนในระดับโลก

32165479876324ในปัจจุบันการใช้งาน mobile ของ user ต่อวันนั้นมากถึง 6 ชั่วโมงต่อวัน อีกทั้งกลุ่มพฤติกรรมการใช้นั้นล้วนแต่จะเป็นกลุ่มซ้ำ ๆ กัน คือ emoji, pic, video clip ทำให้ wechat จึงนำพฤติกรรมเหล่านั้นมาพัฒนาเป็น ความสามารถใหม่ ๆ update ใน app และจัดงานแถลงข่าวนำเสนอความสามารถพิเศษใหม่ ๆ ดังนี้

15456455645

  • Sight ถ่ายรูป ส่ง clip ที่ง่าย และสามารถใช้งานได้ด้วยมือเดียวอย่างรวดเร็ว ฉีกการออกแบบ UI แบบเดิม ๆ ออกไป
  • Recall Message ความสามารถ เรียกข้อความกลับมาได้โดยไม่เหลือหลักฐานในเครื่องผู้รับ (ภายในสองนาทีหลังกจากส่งไป)
  • Special mention ความสามารถพิเศษที่สามารถส่งข้อความแบบระบุตัวบุคคลใน group chat ได้
  • Sticky on top ความสามารถ ปักหมุด chat ใด ๆ ไว้บนสุดได้ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้พลาดการติดต่อ หรือต้องเสียเวลาหา
  • Translation ความสามารถต้อนรับ AEC ที่ทาง WeChat ช่วยแปลภาษาให้ได้เลย ไม่ว่าเขาจะส่งภาษาอะไรมาก็ตาม รองรับ เกือบทุกภาษา โดย link กับ google translate โดยตรง
  • Favorite Message ความสามารถเก็บ ข้อความที่ชอบ หรือ สำคัญไว้ได้ ที่สำคัญคือ ไม่ได้เก็บไว้ในเครื่องเท่านั้น แต่เก็บไว้บน cloud ย้ายเครื่องยังไงก็ยังดึงข้อความนั้นมาดูได้ !!
  • Double Tap – Read View ความสามารถขยาย text ขี้นมาให้ดูง่ายขึ้น ไม่ต้องเพ่งตัวหนังสือเล็ก ๆ ในหน้าจอเล็ก ๆ กันอีกต่อไป แบบเดียวกับการ double tap zoom ใน mobile web browser อื่น ๆ
  • Double Click Chat ความสามารถสำหรับขาเมาท์มอย ที่คุยเยอะ chat เยอะ แล้วอ่านเยอะ แต่ไม่ตอบ จะหาห้องที่ยังไม่อ่านก็ยาก แค่ double click WeChat ก็จะ ดึงห้องที่ยังไม่ได้อ่านขึ้นมาบน ๆ ให้เอง
  • Notification off ห้องไหนคุยเยอะ แต่ไม่พร้อมจะรับรู้ตอนนี้ กดปิดได้ทันที
  • Mark As Unread ความสามารถที่เหมาะกับการทำงานสุด ๆ อ่านแล้ว รับรู้แล้ว แต่ยังไม่พร้อมทำ กลัวลืม mark as unread ได้ซะ

32132132132132

12411515ไม่เพียงเท่านั้น ทาง WeChat ยังทำการ reseach พบว่า Local sticker นั้นได้รับความนิยมมากกว่า มากกว่า sticker จากต่างประเทศถึงสี่เท่า ทำให้ wechat จัด sticker local มาให้ใช้งานอย่างเต็มที่แบบ Free และ นำเสนอ sticker ของคนไทยไปยังต่างประเทศทั่วโลก เช่น อิตาลี อินโดนิเซีย ฮ่องกง รวมถึงทำ campaign ให้ผู้ใช้ที่ชนะ สามารถรับสิทธิ์ออกแบบเป็น sticker ของตัวเองได้

จุดอ่อนสำคัญของ WeChat คือ การเจาะตลาด ที่ยังเจาะได้แค่เฉพาะกลุ่ม มีผู้ใช้อีกกลุ่มหนึ่งยังใช้งาน app chat ตัวอื่นอยู่ ทำให้ wechat ต้องวางกลยุทธ์ จับมือกับ partner เจ้าต่างๆ เพื่อนำสิทธิ์พิเศษมาถึงผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น BTS, MRT, CRG Group
รวมถึง Easy Taxi ที่มอบความสามารถ Call a Cab ให้ผู้ใช้งานสามารถเรียก Easy Taxi จากใน WeChat ได้เลย

ไม่เพียงที่จะเพิ่มความสามารถใน App WeChat เท่านั้น แต่ยังเปิดตัว app ใหม่ Mojime ที่ผู้ใช้งานสามารถทำ sticker ด้วยรูปของตัวเอง แล้วส่งในห้อง chat หรือ social ได้เลย อีกทั้ง sticker เหล่านั้นยังสามารถ click เล่นเป็น Mini Game ได้ด้วย

21351251ปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีที่เหนื่อยสำหรับ WeChat เพราะคนไม่น้อย download มาใช้งานเพียงแค่รับ promotion แต่ไม่ได้ลองใช้งานอย่างจริงจัง ทำให้ไม่รู้ว่า WeChat มีความสามารถอะไรบ้าง? ทำให้ WeChat ต้องพยายาม promote ความสามารถของตัวเองให้คนรับรู้ให้ได้มากที่สุด อีกทั้ง WeChat แย้มมาหน่อย ๆ ว่า

“ปีหน้า จะมี Campaign สำหรับดันให้ Active User เยอะขึ้นอย่างแน่นอน”