นับวันการส่งข้อความตัวอักษร (Texting , SMS) นั้นจะเริ่มมีคนใช้งานที่ลดลงไปทุกทีๆ และหันมาใช้งานพวกแอพพลิเคชั่น Messaging มากขึ้น
whatsapp-app
สัปดาห์ที่ผ่านมา WhatsApp เผยว่า มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากกว่า 700 ล้านคน ส่งผลให้ WhatsApp เอาตำแหน่งแอพฯ Messaging อันดับ 1 ไปครอง (เหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Facebook Messenger และ WeChat)

Screen+Shot+2015-01-11+at+3.18.43+pm
ทำให้สามารถคิดได้ว่า พวกแอพฯ Messaging เหล่านี้ จะเข้ามาแทนที่การส่งข้อความตัวอักษร (Texting , SMS) จากกราฟเส้น จะเห็นได้ว่าภายใน 1 วัน มีข้อความถูกส่งผ่าน WhatsApp ประมาณ 3 หมื่นล้านข้อความเลยทีเดียว ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าการส่ง SMS ต่อวันรวมกันทั้งโลกถึง 1 หมื่นล้านข้อความเลยทีเดียว (ข้อมูลจาก Blog ของ Benedict Evans)

Screen Shot 2558-01-12 at 7.42.25 PM
ส่วนข้อมูลจาก Ofcom (ข้อมูลตั้งแต่ปี 2008 – 2013) จะเห็นว่า การส่งข้อความตัวอักษรนั้น ดูทรงแล้ว นับวันจะยิ่งมีคนส่งน้อยลงเรื่อยๆ

whatsapp-monthly-active-users-1
และลองมาดูที่กราฟข้อมูลนี้บ้าง จะเห็นได้ว่าการเติบโตของผู้ใช้งานของ WhatsApp นั้น เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากๆ โดยแค่ 4 เดือนเท่านั้น ก็สามารถมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 100 ล้านคนเลยทีเดียว

แต่ทาง Benedict Evans ไม่สามารถเก็บข้อมูลของการใช้บริการส่งข้อความตัวอักษรผ่าน iMessage ของทาง Apple ได้ เนื่องจากทาง Apple ไม่ได้ให้ตัวเลขสถิติการใช้งานมา ซึ่งทาง Benedict Evans ก็คาดว่าตัวเลขของมันน่าจะเยอะประมาณ 400 ล้านครั้งน่าจะได้ แต่ก็ทำได้แค่ประมาณเท่านั้น

ในยุคที่สมาร์ทโฟนครองโลก ผู้คนมีทางเลือกที่จะติดต่อสื่อสารกันมากมายหลายช่องทาง ไม่ว่าจะโทรหากัน (ไม่ว่าจะเป็นการโทรผ่านโทรศัพท์ โทรผ่านแอพฯที่ได้ยินเฉพาะเสียง หรือแม้กระทั่งโทรแบบ video call) , ส่งข้อความหากัน (Texting , SMS) , แชทกัน หรือแม้กระทั่งส่ง E-mail หากัน เมื่อมีตัวเลือกในการสื่อสารหลากหลายช่องทาง มันจึงมีความเป็นไปได้ที่ผู้คนจะเลือกใช้การสื่อสารแบบดั้งเดิมลดน้อยลง และหันไปหาช่องทางการสื่อสารที่ค่าใช้จ่ายถูกที่สุด สะดวกที่สุด หรือถูกจริตที่สุด

ที่มา : businessinsiderben-evans
รูปจาก : bgr