เนื่องจากไวรัสโคโรนาระบาดหนักในประเทศจีนทำให้โรงงานผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ปิดทำงานชั่วคราว Tesla เองก็ประสบปัญหาห่วงโซ่อุปทานของขาดเช่นกัน แต่ก็ต้องน่าตกใจเมื่อมีเจ้าของรถยนต์ Tesla Model 3 ผลิตในจีนที่พึ่งถอยรถใหม่ พบว่าคอมพิวเตอร์ในรถยนต์ทำงานช้าเพราะติดตั้งโพรเซสเซอร์รุ่นเก่า จึงมีลูกค้าได้โพสต์ร้องเรียนในเว็บบล็อก Weibo และบางรายโทรร้องเรียนผ่านสายด่วน 12315 ซึ่งเป็นสายด่วนเพื่อสิทธิผู้บริโภคแห่งชาติของจีน

Tesla Model 3S และ X ที่ผลิตตั้งแต่ 20 มีนาคม 2019 และ Tesla Model 3S ที่ผลิตตั้งแต่ 12 เมษายน 2019 ได้มาพร้อมกับชิป HW 3.0 ซึ่งติดตั้ง FSD (Full Self-Driving) ที่พัฒนาขึ้นเองสำหรับการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบที่มีคุณสมบัติ Autopilot สำหรับการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ เช่น ควบคุมพวงมาลัย การเร่งและเบรก ส่วนชิป HW 2.5 รุ่นก่อนหน้าเป็นชิป Drive PX2 ของ Nvidia

ชิป HW 3.0 สามารถประมวลผลภาพได้ประมาณ 2,300 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่า ชิป HW 2.5 ถึง 21 เท่า สำหรับรถยนต์ Tesla Model 3 ที่ซื้อความสามารถ FSD ก่อนเมษายน 2019 ที่มาพร้อมกับชิป HW 2.5/2.0 สามารถขออัปเกรดเป็นชิป HW 3.0 ได้ฟรี

Tesla ได้ออกแถลงการณ์ว่าการปรับลดรุ่นฮาร์ดแวร์เกิดจากปัญหาในห่วงโซ่อุปทานหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ชิป HW 2.5 และ HW 3.0 นั้นเหมือนกันสำหรับเจ้าของที่ไม่ได้ซื้อบริการ FSD เพิ่มเติม ซึ่ง Tesla ได้ติดตั้ง HW 3.0 สำหรับผู้ที่ซื้อ FSD และสัญญาว่าจะอัปเกรดชิป HW 2.5 เป็น HW 3.0 เพิ่มเติมฟรีสำหรับเจ้าของรถยนต์ Model 3 ที่ผลิตในจีนเมื่อกำลังการผลิตและห่วงโซ่อุปทานฟื้นตัว

ที่มา : bbc, pandaily และ fool

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส