หลังจากมีการพบแท่งเสาโลหะกลางทะเลทรายในรัฐยูทาห์เมื่อสัปดาห์ก่อน และดูเหมือนชาวโลกจะได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า คงจะเป็นฝีมือของศิลปินที่สร้างผลงานแนวประติมากรรมรายใดรายหนึ่งที่เอาวัตถุทรงเหลี่ยมแบบนี้มาตั้งไว้ในสถานที่สาธารณะสุดลึกลับและเข้าถึงยาก แต่ล่าสุดก็มีรายงานอีกว่า มีการพบแท่งเสาเหล็กปริศนาแท่งหนึ่ง ไม่ไกลจากบริเวณป้อมเปโตรดาวาดาเชียน (Petrodava Dacian Fortress) ในเมืองปิเอตานัมต์ของประเทศโรมาเนีย

โดยแท่งเสาเหล็กขนาดความสูง 13 ฟุตนี้ หันหน้าไปทางภูเขาอัคเลา (Ceahlău) หรือที่คนแถบนั้นรู้จักกันในนามภูเขาศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งในเจ็ดสถานที่มหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก ในรายงานยังระบุว่า ทางการของโรมาเนียยังคงสับสนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่ต่างจากเจ้าหน้าที่ในรัฐยูทาห์ของสหรัฐฯ ที่ยังคงไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า ใครเอาแท่งเหล็กมาตั้งไว้หรืออาจะไม่ใช่ฝีมือของมนุษย์หรือเปล่า?

บริเวณป้อมเปโตรดาวาดาเชียน (Petrodava Dacian Fortress) ในเมืองปิเอตานัมต์ของประเทศโรมาเนีย

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพื้นที่แหล่งวัฒนธรรมและมรดกของเมืองปิเอตานัมต์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออังกฤษว่า สถานที่นี้เป็นสถานที่ทางโบราณคดีที่ถูกคุ้มครอง การจะเข้ามายังสถานที่แห่งนี้ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงวัฒนธรรมก่อน ดังนั้นจึงเป็นที่น่าแปลกใจว่า หากใครจะแอบลักลอบเข้ามาวางแท่งหินไว้ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องง่าย ๆ อย่างไรก็แท่งเสาโลหะในโรมาเนียชิ้นนี้ดูจะถูกติดตั้งในบริเวณนั้นอย่างรีบร้อนและเก็บงานไม่ละเอียด เพราะยังคงเหลือร่องรอยของการขุดดินเพื่อปักแท่งโลหะลงไปปรากฏให้เห็นเด่นชัดอยู่

ส่วนแท่งโลหะที่พบที่รัฐยูทาห์นั้น ตอนนี้ได้อันตรธานไปเสียแล้วโดยคาดว่าคงเป็นเจ้าหน้าที่นั่นเองที่นำไปเก็บเอาไว้ แท่งโลหะเหล็กได้หายไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะถูกบันทึกภาพเอาไว้ใน Google Map สามารถกดเข้าไปชมย้อนหลังนานถึง 4 ปี พร้อมกับมีคนตั้งข้อสังเกตว่าแท่งเสาเหล็กในยูทาห์อาจจะเป็นผลงานของ John McCracken ศิลปินที่เคยทำงานศิลปะแนวประติมากรรมทรงเหลี่ยมและทรงลูกบาศก์เช่นนี้ แต่ McCracken เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2011 ทำให้ก็อาจเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นผลงานของแฟนพันธุ์แท้ของเขาที่อยากแสดงการคารวะด้วยการทำเลียนแบบ

John McCracken (ภาพจาก The New York Times)
ภาพปัจจุบันของบริเวณที่ค้นพบแท่งโลหะปริศนา (ภาพจาก AP)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส