สำหรับหลายคนที่สงสัยว่า ประเทศเพื่อนบ้านของไทยในอาเซียนอย่างเวียดนาม ทำไมถึงกลายเป็นเป้าหมายของนักลงทุนทั่วโลก อาจหายสงสัยจากสองข่าวนี้ที่เป็นความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจของเวียดนามในช่วงนี้ เมื่อเวียดนามมอบใบอนุญาตให้บริษัทย่อยของบริษัท Foxconn Technology จากไต้หวัน เพื่อสร้างโรงงานผลิตแล็ปท็อปและแท็บเล็ต มูลค่า 270 ล้านเหรียญฯ โดยโรงงานแห่งใหม่ที่อยู่ภายใต้การพัฒนาของบริษัท Fukang Technology ตั้งอยู่ที่จังหวัดบั๊กซยาง (Bac Giang) ทางภาคเหนือของเวียดนาม และจะผลิตสินค้าที่ 8 ล้านหน่วยต่อปี

จนถึงปัจจุบัน บริษัท Foxconn ได้ลงทุนในเวียดนามแล้วกว่า 1,500 ล้านเหรียญฯ และวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนราว 700 ล้านเหรียญฯ รวมถึงมีแผนจะจ้างแรงงานท้องถิ่นอีกกว่า 10,000 ตำแหน่งในปีนี้ Foxconn Technology ตัดสินใจย้ายสายการผลิตการประกอบเครื่อง iPad และ MacBook จากจีนมายังเวียดนามตามคำร้องขอของบริษัท Apple เนื่องจากบริษัทต้องการกระจายการผลิตให้หลากหลาย และต้องการลดผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

https://www.youtube.com/watch?v=_m6wOORW1VE

เมื่อไม่นานมานี้ เวียดนามยังได้เริ่มสร้างสนามบินลองแถ่ง (Long Thanh) ในจังหวัดด่งนาย เป็นเฟสแรก ซึ่งสนามบินแห่งนี้จะกลายเป็นสนามบินใหญ่ที่สุดของประเทศ เปิดให้บริการในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยการก่อสร้างเฟสแรกนี้มีมูลค่า 4,660 ล้านเหรียญฯ สนามบินแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสาร 25 ล้านคน และรองรับการขนส่งสินค้าได้ 1.2 ล้านตันต่อปีและเมื่อทั้งโครงการเข้าสู่การเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ จะสามารถรองรับผู้โดยสารที่ 100 ล้านคนต่อปี และจะใช้ทุนในการก่อสร้างรวมทั้งหมด 16,000 ล้านเหรียญฯ ส่วนสนามบินเติ่นเซินเญิตของนครโฮจิมินห์ สนามบินแห่งชาติเดิมซึ่งรองรับผู้โดยสารจนเกินขีดจำกัดตั้งแต่ปี 2558 จะถูกใช้เป็นสนามบินภายในประเทศต่อไป

นอกจากนี้ในรายการ Beartai-Future is News เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา CEO นท-ทศพล พิชญโยธิน ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ที่น่าสนใจจากการไปลงทุนธุรกิจในประเทศเวียดนามด้วย สามารถคลิกรับชมได้ (ตั้งแต่นาทีที่ 39 เป็นต้นไป)

https://www.youtube.com/watch?v=8_LK3bJToXo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส