วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม นิสสัน (Nissan) ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเม็กซิโกเผยมีแผนจะปิดโรงงาน 3 แห่งในเม็กซิโกหยุดการผลิตชั่วคราวในเดือนมิถุนายนเป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากประสบปัญหาการขาดแคลนชิปจึงต้องปรับเปลี่ยนการผลิต

ตารางการปิดชั่วคราวคร่าว ๆ โรงงานในอากวัสกาเลียนเตส Aguacalientes Plant 1 เป็นโรงงานประกอบรถยนต์ รุ่น Nissan Versa, Kicks และ March จะปิดในเดือน มิ.ย. เป็นเวลา 7 วัน และ Aguacalientes Plant 2 เป็นโรงงานประกอบรถยนต์รุ่น Nissan Sentra จะปิด 1 วัน

ส่วนอีกแห่งคือโรงงาน Civac ในรัฐโมเรโลสที่ผลิตรถกระบะที่มีรุ่น Nissan Frontier จะปิด 7 วัน และหลังจากนี้นิสสันจะกลับมาเปิดโรงงานดำเนินการผลิตต่อและทำงานฟื้นคืนการผลิตที่สูญเสียไปให้กลับคืนมา

เดือนเมษายนที่ผ่านมามีข่าวลือว่านิสสันจะลดการผลิตรถยนต์ในโรงงานที่ญี่ปุ่นหลายแห่งเนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิป โดยปิดโรงงานในคิวชูที่ใช้ประกอบรถมินิแวน Nissan Serena, รถเอสยูวี Nissan X-Trail และรุ่นอื่น ๆ ในระหว่างวันที่ 10 – 19 พฤษภาคมเป็นเวลา 8 วัน, ยกเลิกการทำงานกะกลางคืนเป็นเวลา 15 วันระหว่างวันที่ 10 – 28 พฤษภาคม ในโรงงาน 2 แห่ง คือ โรงงาน Oppama และโรงงาน Nissan Shatai ที่ตั้งอยู่ในคิวชู อีกทั้งจะปิดโรงงานในเมืองโทชิงิเป็นแห่งที่ 4 ถึง 10 วัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส