ผลสำรวจจาก Canaccord Genuity ระบุว่า Apple มีส่วนแบ่งกำไรพุ่งสูงถึง 94% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าไตรมาสที่แล้วที่ทำไว้ 92% และมากกว่าปีที่แล้วที่ทำได้ 85% ทิ้งขาด Samsung ที่แม้จะขายมือถือได้มากที่สุดแต่กลับมีผลส่วนแบ่งกำไรเพียง 11%

gsmarena_002

ขณะเดียวกันทาง Samsung แบรนด์สมาร์ทโฟนฝั่ง Android ที่ใหญ่ที่สุดกลับมีส่วนแบ่งผลกำไรเพียง 11% และมือถือรายอื่นๆ ในตลาดนั้นก็มีผลกำไรเล็กน้อยเท่านั้น โดย Mike Walkley นักวิเคราะห์จาก Canaccord ระบุว่าภาวะขาดทุนของ HTC, Blackberry, Sony และ Lenovo (ซึ่งตอนนี้ซื้อ Motorola มาเสริมแล้ว) สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์เหล่านี้ยังขาดความสามารถที่จะแข่งขันในตลาดมือถือระดับ hi-end ที่มีราคาสูงกว่า $400 (14,500 บาท) ขึ้นไปได้ ซึ่ง Apple นั้นครองส่วนแบ่งกำไรทั้งที่เพิ่งขายมือถือได้ 48 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา แต่ Samsung ที่ตะบี้ตะบันทำยอดขายถึง 81 ล้านเครื่อง (มากที่สุดในตลาดมือถือ)ในไตรมาสเดียวกัน แต่กลับมีตัวเลขส่วนแบ่งกำไรที่ห่างไกลกันมาก 

แน่นอนว่าสาเหตุสำคัญนั้นมาจากราคาขายของไอโฟนและมือถือจาก Samsung นั้นมี margin ที่แตกต่างกันมาก โดยตัวไอโฟนขายอยู่ $670 เหรียญฯ ขณะที่ Samsung นั้นขายอยู่ในราคาเฉลี่ยที่ $180 เท่านั้น ขณะเดียวกันข่าวดังกล่าวก็เป็นการสยบเสียงวิจารณ์ของนักวิเคราะห์ที่แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า Apple กำลังเข้าสู่ช่วงขาลงอย่างราบคาบ
ที่มา : gsmarena / appleinsider / apple