จากการประชันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนกฟ้า Twitter และเส้นด้ายอย่าง Threads น่าจะมีการขบเขี้ยวกันต่อไป แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีโซเชียลมีเดียตัวหนึ่งที่ได้ฉายาว่า Twitter 2.0 อย่าง Bluesky Social ที่มีผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง แจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ที่เคยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง และ CEO Twitter มาก่อน

และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักที่มา และหลักการของ Bluesky Social แบบสั้น ๆ ว่าจะแตกต่างจากแอปนกฟ้า และเส้นด้ายอะไรบ้าง

แล้ว Jack Dorsey เค้าคือใคร ?

ดอร์ซีย์เกิดขึ้นที่เมือง St. Louis, Missouri ในปี 1976 เข้าเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย Missouri University of Science and Technology ปี 1999 และลาออกเพื่อย้ายไปทำงานที่บริษัทสตาร์ทอัปเมืองซานฟรานซิสโกที่มีชื่อว่า Odeo

ซึ่งในปี 2006 บริษัท Odeo ถูกเข้าซื้อเพื่อนำไปสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Twitter และดอร์ซีย์ได้รับเสนอชื่อขึ้นเป็น CEO โดยดำรงตำแหน่งจนไปถึงปี 2008 และกลับมารับตำแหน่งในปี 2015 จนไปถึงปี 2021

ลาออกจาก Twitter ไปทำไม

ในช่วงระหว่างดอร์ซีย์ออกจากบริษัท Twitter ในปี 2009 ได้รวมตัวเปิดตัวบริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า Square บริษัทรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์ โดยเปิดตัวระบบในปี 2015 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นชื่อ Block ในเดือนธันวาคม 2021

ทางดอร์ซีย์ได้เหตุผลไว้หลายประการกับสาเหตุที่ลงจากตำแหน่งผู้บริหาร Twitter คือ ต้องการไปดูแลบริษัทใหม่อย่าง Block ให้เต็มที่มากยิ่งขึ้น และต้องการเข้าไปเร่งดำเนินงานด้านนวัตกรรมบริษัทให้พัฒนารวดเร็วมากยิ่งขึ้นเห็นได้จากการก่อตั้งบริษัทในปี 2009 แต่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในปี 2015

แล้วชื่อของ Bluesky Social มันคืออะไร ?

แอปโชเชียลมีเดียในปัจจุบันล้วนมีหลากหลายแอปที่ถูกเปิดตัวให้ใช้งานที่หลากหลาย และมีการลอกเลียนแบบไม่จบไม่สิ้น อย่างที่เห็นได้จากปัจจุบันการลอกเลียนแบบที่แบบซึ่ง ๆ หน้าอย่าง Threads จาก Meta ที่ลอกแอป Twitter แบบหมดจด แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนที่จะมี Threads ก็มีแอปสีฟ้าตัวหนึ่งชื่อว่า Bluesky Social โดยมีดอร์ซีย์เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

เหตุผลของการถือกำเนิดแอป Bluesky Social

  1. ความยากลำบากของการควบคุมเนื้อหาในปัจจุบันที่อยู่ภายในระบบส่วนกลาง
  2. อัลกอริทึมโซเชียลมีเดียในปัจจุบันนำเสนอเนื้อแปลก ๆ แก่ผู้ใช้ที่ไม่ได้สนใจ
  3. เนื้อหาในโซเชียลมีเดียล้วนนำเสนอแต่เนื้อหาที่สร้างความขัดแย้ง
  4. เลือกใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างบล็อกเชนเพื่อสร้างโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์

หลักการทำงานของแอป Bluesky Social

นี่คือสิ่งที่แตกต่างมาก ๆ ของแอป Bluesky Social คือโครงสร้างการทำงานเบื้องหลังที่แอปจะใช้หลักการของการกระจายศูนย์ (Decentralized) ที่หมายความว่าแอปจะไม่ถูกหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเข้าควบคุมได้ และเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์อิสระจะมีการสื่อสารเข้าด้วยกัน

สิ่งต่อมาของหลักการทำงานคือ อัลกอริทึม ที่ผู้ใช้สามารถเลือกให้อัลกอริทึมเลือกนำเสนอเนื้อหาที่เรานั้นต้องการเห็น ซึ่งแตกต่างโดยตรงกับโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ในปัจจุบันที่มีการนำเสนอเนื้อหาแปลก ๆ หรือสิ่งที่เราไม่ได้สนใจมาให้เห็นในหน้าฟีด

แล้วเมื่อไหร่แอป Bluesky Social จะถึงมือคนไทยล่ะ ?

ในปัจจุบันแอป Bluesky Social เปิดให้โหลดใช้งานฟรีบนระบบปฎิบัติการ iOS แต่เงื่อนไขในการสร้างบัญชี Bluesky Social จำเป็นต้องได้รับการรับเชิญเท่านั้นถึงจะสร้างบัญชีได้

ที่มา : Techcrunch(01), Techcrunch(02), SearchEngineJournal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส