หลังจากเป็นข่าวลือมายาวนาน มีภาพหลุด ภาพจริงมาเยอะ ในที่สุด Threads เครือข่ายสังคมออนไลน์ใหม่ล่าสุดจากพี่มาร์ก ณ Meta ที่เลียนแบบ Twitter มาก็เปิดตัวให้คนทั่วโลกได้ใช้สักที โดยทีมงาน Meta บอกว่าที่พัฒนา Threads ขึ้นมาเพราะเห็นช่องว่างของทวิตเตอร์ในยุค Elon Musk ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนคาดเดาไม่ได้

ซึ่งก็ต้องยอมรับความเหนียวแน่นของระบบ Infra จาก Meta จริง ๆ เปิดตัวมาแค่ 7 ชั่วโมง คนสมัครใช้งาน 10 ล้านคน โดยที่ระบบยังทำงานได้ชิลล์ ๆ ไม่ค่อยเพี้ยนเท่าไหร่ เราเจอแค่อาการเพี้ยนที่อ่านข้อความใน Threads ของพี่มาร์กไม่ได้ สงสัยคนอ่านเยอะไป

วิธีการใช้ Threads

Threads สมัครใช้ง่ายมาก ใช้ข้อมูลจาก Instagram มาสมัครได้เลย แค่เปิดแอป Threads แล้วล็อกอิน Instagram เพื่อเอาชื่อ เอารูป เอาข้อความโปรไฟล์ มาสร้างบัญชี Threads ได้ทันที ถ้ามี Verified ติ๊กถูกของ Instagram อยู่แล้ว ก็จะได้ติ๊กถูกตามมาใน Threads ด้วย แถมเลือกติดตามเพื่อนที่ตามอยู่แล้วใน Instagram ก็ได้ แต่ถ้าไม่มี Instagram ต้องสมัคร IG ก่อน ไม่สามารถสมัครแยกได้

ถ้าไม่ชอบ Threads แล้วอยากลบบัญชี สำหรับตอนนี้มันคือการลบบัญชี Instagram ตามไปด้วยนะ ถ้าอยากปลอดภัยให้เลือก Deactivate เพื่อปิดใช้ Threads แทน

ส่วนวิธีใช้ Threads ก็เหมือน Twitter เลย มีการตอบกลับ (Reply) แล้วก็แชร์ข้อความ (Repost) ที่เหมือน Retweet ไม่มีผิด โดยสามารถเขียนข้อความได้ยาวสุด 500 ตัวอักษร แปะรูปได้สูงสุด 10 รูปต่อโพสต์ แปะวิดีโอได้ยาวสุด 5 นาที ถ้าแปะลิงก์ก็มีพรีวิวลิงก์แสดงรูปปกให้ แล้วก็สามารถตั้ง Private Profile ได้, สั่ง Muted หรือซ่อนบางคำได้

ส่วนฟีเจอร์ที่ขาดไปตอนนี้ก็ยังไม่มี Direct Message ถ้าอยาก DM ให้ใช้ใน Instagram ไปก่อนนะ แล้วก็ไม่มีฟีเจอร์ #hashtag ทำให้ยังไม่มีเทรนด์ด้วย ที่คงตามมาในอนาคต ส่วนการค้นหาข้อความที่โพสต์ก็ยังไม่ได้ ตอนนี้หาได้แต่คน แล้วแก้ไขข้อความไม่ได้ ลบโพสต์ใหม่อย่างเดียว

ทีเด็ดของ Threads คือปุ่มแชร์ข้อความ ที่สามารถทำเป็น Story สวย ๆ , โพสต์เป็นรูปใน Instagram หรือส่งไปทวีตได้ด้วย! แต่ไม่ได้กดแล้วทวีตเลยนะ ต้องดีดไปแอป Twitter เพื่อโพสต์ข้อความ

ประสบการณ์การใช้

หน้าฟีดของเธรดตั้งแต่แรกคือจะแนะนำชาวโลกเด่น ๆ มาให้กดติดตาม ถ้าเจอข้อความพร้อมรูปที่มีเครื่องหมาย + คือเราไม่ได้ติดตามคนนี้ ระบบแนะนำข้อความมาให้เรา ถ้าชอบก็กดติดตาม
แล้วฟีดของเธรดจะเป็นฟีดเรียงจากอัลกอริทึมตั้งแต่แรก คัดข้อความเด่น ๆ มาโชว์ ไม่มีฟีดเรียงตามเวลา ซึ่งตอนนี้ฟีดยังไม่มีโฆษณาแต่อนาคตมาแน่!

ถ้าเข้าใช้ผ่านเว็บ Threads.net จะไม่มีอะไร มีแต่ QR ให้ไปโหลดแอปบน iOS หรือ Android ไม่สามารถเขียนข้อความผ่านเว็บได้ แต่สามารถดูข้อความเป็นรายคนผ่านเว็บได้ เช่น threads.net/@beartai.ig

ส่วนเรื่องความเป็นส่วนตัวของแอป Threads… จะเหลือเหรอ นี่แอปของพี่มาร์กนะ
โดยเก็บข้อมูลส่วนตัวเพียบเพื่อลิงก์กับตัวตนของผู้ใช้ เก็บตั้งแต่ข้อมูลสุขภาพ, ประวัติการซื้อสินค้า, การเงิน, ตำแหน่ง, ข้อมูลติดต่อ, เนื้อหาของผู้ใช้, ประวัติการค้นหา, ประวัติการท่องเว็บ ฯลฯ แต่ยังน้อยกว่าแอป facebook ที่เก็บข้อมูลติดต่อ ตัวตน เพื่อติดตามผู้ใช้ด้วย นอกจากข้อมูลที่ใช้ลิงก์กับตัวผู้ใช้ เพราะฉะนั้นว่าถ้าใช้แอป facebook อยู่แล้วก็สบายใจได้ เพราะแอปเฟซบุ๊กเก็บมากกว่าตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

สุดท้าย Threads จะโค่น Twitter ได้ไหม

ก็ยังบอกยากตอนนี้ เพราะตอนนี้เราเห็น Vibe (อารมณ์ความรู้สึกโดยรวมของคนในแพลตฟอร์ม) ของ Twitter แล้ว แต่ยังไม่เห็น Vibe ของ Threads ชัดเจน ซึ่งจุดเด่นของ Twitter คือความเสรี เนื้อหา 18+ หรือความฮาร์ดคอร์ของผู้ใช้ก็จัดเต็ม พื้นที่ในทวิตเตอร์จึงดุเดือดกว่าโซเซียลไหน ๆ และทวิตเตอร์ก็มีฟีเจอร์เยอะยุบยับไปหมด ไม่ง่ายสำหรับผู้ใช้หน้าใหม่

Threads ไม่น่าจะมี Vibe แบบนั้น น่าจะให้อารมณ์การสื่อสารที่สุภาพมากกว่าคล้าย ๆ Facebook แต่อายุของผู้ใช้น่าจะเด็กลงกว่าเฟซบุ๊ก เพราะได้ฐานมาจาก instagram และผู้ใช้ Instagram จำนวนมากที่ไม่เคยมีทวิตเตอร์ ก็จะมาใช้ Threads เช่นกัน

เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น ข้อมูลจาก Statista ระบุว่าในปี 2023 นี้ผู้ใช้ Facebook มีจำนวนเกือบ 3 พันล้านคน ส่วนผู้ใช้ Instagram อยู่ที่ 2 พันล้านคน และ Twitter อยู่ที่ 556 ล้านคน แค่ดึงผู้ใช้ Instagram มาได้ 1/3 ก็ชนะแล้ว

จึงพอวิเคราะห์ได้ว่า ผู้ใช้กลุ่มหนึ่งที่ต้องการโซเซียลที่สะอาดกว่าทวิตเตอร์ก็น่าจะย้ายมาใช้ Threads หรือผู้ใช้กลุ่มที่เคยมีทวิตเตอร์แต่เลิกเล่นไปแล้วเพราะไม่ชอบวัฒนธรรมในทวิตเตอร์ ก็จะมาเล่น Threads ด้วย แต่ก็จะมีผู้ใช้อีกกลุ่มหนึ่งที่ยังคงอยู่กับทวิตเตอร์

ก็ต้องรอดูต่อไปว่า CEO คนใหม่อย่าง ลินดา ยักคาริโน (Linda Yaccarino) จะกอบกู้สถานการณ์ฝั่งนกฟ้าได้แค่ไหน ทวิตเตอร์จะยังคงอยู่ต่อไป หรือจะถูกขายให้ใครต่อในอนาคต

Linda Yaccarino
Linda Yaccarino

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส