สิ้นสุดการรอคอย สำหรับ Doctor Strange ภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ตัวล่าสุดของทาง Marvel ที่เพิ่งจะเข้าฉายในโรงบ้านเราไปวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้กวาดเสียงกรี๊ดกร๊าดจากคนดูและคะแนนอันพุ่งสูงจากหลายสำนักรีวิวไปอีก แหม อะไรจะร้อนแรงขนาดนั้น เอาเป็นว่าผู้เขียนขอเกาะกระแสความดังของพี่หมอแปลกหน่อยละกันด้วย 5 สิ่งที่น่าสนใจของ Doctor Strange ซึ่งรับรองได้ว่าแต่ละเรื่องนั้นจะต้องแหวกและแปลกสมชื่อซุปเปอร์ฮีโร่ตัวนี้แน่นอนครับผม!


5. เกือบจะมีทีวีซีรีส์ฉบับคนแสดง (ถ้าตอน Pilot ไม่แป้กสนิทซะก่อน) 

%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b9%82%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%94

Incredible Hulk ฉบับทีวีซีรีส์คนแสดงในปี 1978 นั้นได้รับเรตติ้งจากคนดูที่ค่อนข้างสูงครับ ซึ่งด้วยการความนิยมจากซีรีส์เรื่องดังกล่าว คงเป็นตัวจุดชนวนความคิดชั้นดีให้กับทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่าทำไมไม่ลองนำ Doctor Strange มาทำเป็นทีวีซีรีส์บ้างล่ะ !? ทางช่อง CBS จึงได้ลองผลิตตอน Pilot (ตอนที่เอาไว้วัดกระแสของคนดูว่าซีรีส์นั้นๆ สมควรได้ฉายต่อหรือไม่) ของ Doctor Strange ขึ้นมาและได้ลองนำไปฉายเพื่อวัดกระแสดูว่าจะเปรี้ยงปร้างตามรุ่นพี่ตัวเขียวจอมพลังไหม ซึ่งผลที่ได้ช่างเกินคาด! ไม่ใช่รุ่งนะแต่ “ร่วง” เรตติ้งที่ได้รับนั้นค่อนข้างแย่ครับถึงขนาดที่อีกนิดเดียวก็จะแบนราบเสมอพื้นแล้ว ทำให้พวกเขาต้องพับโครงการเก็บไปในที่สุด…

Play video


4. ได้รับแรงบันดาลใจมาจากละครวิทยุ/ภาพยนตร์เรื่อง Chandu The Magician

untitled-1

ซุปเปอร์ฮีโร่หลายตัวที่ปู่ Stan Lee ได้สร้างสรรค์ขึ้นมานั้น เป็นการตกผลึกจากความทรงจำในวัยเด็กของเขาครับ และ Doctor Strange เองก็เป็นอีกหนึ่งในตัวละครที่ปู่ของเราได้แรงบันดาลใจมาจากละครวิทยุในปี 1930 อย่าง Chandu The Magician เขาและคู่หู่นักวาดการ์ตูน Steve Ditko จึงได้ร่วมกันปลุกปั้นหมอแปลกขึ้นมาให้มีรูปลักษณ์ภายนอกและพลังที่คล้ายคลึงกันกับตัวละครเอกในละครวิทยุดังกล่าวที่มีฉบับภาพยนตร์ออกมาในปี 1932 อีกทั้งเหตุผลที่พวกเขาสร้างตัวละครนี้ขึ้นมานั้นก็เพื่อต้องการที่จะเพิ่มสีสันและพลังเชิงเวทย์มนต์เข้าไปในจักรวาลซุปเปอร์ฮีโร่นั่นเอง

Play video


3. ในฉบับ Comics นั้น Doctor Strange ไม่ใช่สมาชิกหลักของ The Avengers

doctor-strange-marvel-vault-comics

แม้ฉบับภาพยนตร์ที่พึ่งเข้าฉายไปของ Doctor Strange จะเป็นการปูทางให้เขาได้เข้าร่วมทีมพิทักษ์โลกอย่าง The Avengers ตามสูตรสำเร็จในจักรวาลภายนตร์ของ Marvel (Marvel Cinematic Universe) แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วในฉบับ Comics นั้น หมอแปลกของเราค่อนข้างจะรักสันโดษ (อย่างไม่ได้ตั้งใจ) เพราะเหล่าวายร้ายที่เขาต่อกรด้วยส่วนใหญ่จะรุกรานในโลกต่างมิติ (แต่ก็มีผลกับโลกมนุษย์นะ) ทำให้หมอแปลกของเรามีหน้าที่เสมือนผู้คุ้มกันในพิภพดังกล่าวแทน แต่ก็ใช่ว่าปู่ Stan Lee จะให้พี่หมอของเราโดดเดี่ยวตลอดไป เพราะจริงๆ แล้ว Doctor Strange ประจำอยู่ในทีม Illuminati ทีเป็นการรวมตัวกันของเหล่าหัวกระทิในจักรวาล Marvel ทั้งหลาย ได้แก่ Mr. Fantastic, Iron man, ศาสตราจารย์ X และอีกหลายคน เป็นต้น อีกทั้งเขายังเป็นหนึ่งในสมาชิกทีม New Avengers ปี 2008 ด้วยอีกต่างหาก

129086-18113-110053-1-the-new-avengers-il

new_avengers_vol_3_33_end_of_an_era_variant


 2. ในฉบับ Comics เคยใส่ชุดคลุมทั้งตัวราวกับเป็น Black Panther!

doctorstrange-177

คนธรรมดาใส่ชุดเดิมๆ ยังเบื่อแล้วนับประสาอะไรกับเหล่าซูปเปอร์ฮีโร่ล่ะครับ? ใช่แล้วซุปเปอร์ฮีโร่หลากหลายตัวนั้นก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายให้ดูทันยุคทันสมัยมากยิ่งขึ้น (หรือบางหลายก็เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ชื่อตัวละครมากกว่าเดิม) และพี่หมอแปลกของเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องทำตามธรรมเนียม โดยในปี 1969 พี่หมอของเราได้ปรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายจากชุดเห่ยๆ กลายเป็นสวมชุดคลุมทั้งตัว โดยทางต้นสังกัดได้อธิบายว่าต้องการให้พี่หมอของเราดูมีความเป็นซุปเปอร์ฮีโร่มากขึ้น ซึ่งผลลัพธ์หลังจากที่ปรับเปลี่ยนชุดไปได้เพียงแค่ 3 เล่ม พี่หมอของเราก็ต้องกลับไปสวมชุดเดิมเพราะโดน “ด่าเละ” เนื่องจากแฟนๆ ชื่นชอบในลุคเดิมของ Doctor Strange อยู่แล้ว แถมมันดันไปคลับคล้ายคลับคลากับ Black Panther เนี้ยสิ การเปลี่ยนรูปโฉมในครั้งนั้นจึงต้องพับเก็บไป แต่ในปัจจุบันชุดขอพี่หมอเรานั้นลงตัวแล้วนะขอบอก

defenders_-1_variant


 1. เป็นตัวช่วยให้นักพี้กัญชาเมาเร็วยิ่งขึ้น

909836bf141ddcb7b179afd3bfdebfa9

ปี 1970 เป็นยุคของหนุ่มสาวชาวฮิปปี้และเมื่อพูดถึงเหล่าฮิปปี้สิ่งที่ต้องควบคู่กับพวกเขาก็คือ “กัญชา” แต่ใครจะเป็นคิดล่ะครับว่าหนังสือการ์ตูน Doctor Strange ดันเป็นตัวช่วยให้พวกเขาได้เมาแอ๋มากกว่าเดิมอีกที!? โดยจากคำสัมภาษณ์ของนักเขียนสายรักพืชอย่าง Ken Kesey ผู้ที่คลุกคลีในวงการสมุนไพรมาอย่างช่ำชองและเป็นเหมือนกระบอกเสียงให้กับผู้รักพืชทั้งหลาย (อืมหืม) ได้บอกว่าหนังสือการ์ตูน Doctor Strange ช่างมีลายเส้นในการวาดที่คดโค้ง วกวน อีกทั้งการลงสียังแจ่มแจ๋วถูกใจพวกเขาทั้งหลายอีกต่างหาก ทำให้การอ่านหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้พร้อมกับตอนพี้กัญชาไปด้วยช่างเป็นดั่งตัวจุดชนวนชั้นดีให้สมองได้ไปยังจุดที่ผ่อนคลายได้เร็วยิ่งขึ้น!

ditko-doctor-strange-blacklight

httpdigitalspyuk-cdnds_-net1432980x490landscape_comics-steve-ditko-doctor-strange-1-jpg


ก็จบลงไปแล้วนะครับสำหรับ 5 สิ่งที่น่าสนใจของ Doctor Strange แต่สำหรับใครที่อยากจะดูในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ก็สามารถเข้าไปชมได้ที่วีดีโอคลิปด้านล่างนี้ได้เลย ผู้เขียนเป็นคนทำเองแหล่ะ ฮ่าๆ (หากมีส่วนใดที่ไม่ถูกใจหรืออยากติชมก็สามารถคอมเมนต์ได้ในแชลแนลยูทูบได้เลยเด้อ) ส่วนครั้งหน้าหากมีเรื่องใดที่น่าสนใจอีกนั้น ผู้เขียนก็จะมาเขียนบทความมานำเสนออีกแน่นอนครับผม

Play video