iPhone 15 Series เปิดตัวไปแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรผิดคาดไปจากที่หลุดกันสักเท่าไหร่ แต่มีหนึ่งอย่างที่ไม่มีใครได้เตรียมใจจะได้เห็นแน่ ๆ คือการที่ Apple เปิดตัวชิป A17 Pro พร้อมกับบอกว่า ชิปนี้เล่นเกมระดับ Console ได้เลยนะ แถมเปิดตัวเกมที่จะลงให้เล่นเป็นครั้งแรกอย่าง Resident Evil Village, Resident Evil 4 Remake, Death Stranding และ Assasin’s Creed Mirage ซึ่งจะลงให้กับเครื่อง iPhone 15 Pro ขึ้นไปในอนาคตอีก

3 ปีที่แล้ว Apple ประกาศเอาชิป A12Z Bionic ที่ถูกใช้บน iPad Pro มาบอกว่า เรากำลังจะเริ่มต้นกระบวนการ Transition สับเปลี่ยนจากการใช้ชิป x86 มาเป็น ARM ให้หมด ซึ่งนอกจากคนจะตกใจกับการเอาชิป ARM อย่าง A12Z มารัน macOS โชว์กันแล้ว ยัวจะหยิบเอาเกม IP ดังอย่าง Shadow of The Tomb Raider มาเล่นโชว์อีก แถมสมัยนั้นยังเป็นการรันผ่าน Rosetta อยู่อีกต่างหาก ณ ตอนนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเซอร์ไพรส์มากแล้ว

หลังจากนั้นไม่นาน Apple ก็เริ่มพัฒนา Metal Upscaling และ Toolkit ใหม่สำหรับพัฒนาเกมมาลงชิป Apple Silicon ออกมา ทำให้เราได้เห็นเกม AAA หลายเกมมาเล่นบน macOS ได้อย่างชิล ๆ แบบ Native เล่นได้แม้กระทั่งเครื่อง Mac Mini M1 ตัวถูกสุดของ Apple ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนก็คิดกันว่า แบบนี้อนาคตการเล่นเกมบน Mac ต้องสวยหรูแน่ ๆ เป็นการล้างคำพูดที่คนชอบล้อกันว่า Mac มันจะไปเล่นเกมได้ยังไง เล่นเกมได้ที่ไหน

แต่สิ่งที่ Apple ทำล่าสุด ถือว่าค่อนข้างผิดคาด เพราะเป็นการหยิบเอาเกมระดับ Console มาลง iPhone มันซะเลย เพราะการที่ Apple ใช้ชิปสถาปัตยกรรมเดียวกันหมดทุกอุปกรณ์ ทำให้ Apple สามารถที่จะพัฒนาแอปครั้งเดียวแล้วโยนมันลงไปได้ในทุกอุปกรณ์แทบจะทันที และนั่นก็รวมถึงเกมที่เคยพัฒนาลง macOS (Apple Silicon) แล้วอย่าง Resident Evil Village และ Death Stranding

ถ้ามองดูดี ๆ ในช่วงปีนี้จะเห็นได้ว่าตลาด Handheld Console นั้นถือว่าค่อนข้างเดือด ทั้งการมาของ Steam Deck และ ASUS ROG Ally ที่ทั้งก็ตั้งตัวมาเป็น Handheld พกพาที่สามารถเล่นเกม PC ได้ แต่สิ่งที่ Apple ทำยังคงเป็นสไตล์ Apple ทำอะไรก็ตามที่มีอยู่แล้วให้เป็นแนวทางของตัวเอง เดินเข้าตลาด Handheld มาอย่างงง ๆ

เหมือนเค้ากำลังตีกันอยู่เดือด ๆ พร้อม Switch ที่กำลังจะเปิดตัวรุ่นใหม่ในเร็ววัน แล้ว Apple ก็แบบ นี่ ๆ มือถือเราก็เล่นเกมพวกนั้นได้นะ

ลองคิดดูดี ๆ ว่า Apple นี่กำลังถืออะไรบางอย่างที่พอจะ disrupt ตลาด Console ได้พอสมควร และอาจจะกระทบเทือนไปถึง PC Gaming ได้ด้วยอีกในอนาคต ซึ่งที่น่าสนใจอีกขั้นในอนาคตคือ Apple จะดัน iPad Pro ที่ปกติจะมีชิปแรงกว่า iPhone ให้เจ๋งในระดับ Handheld Gaming ตามไปด้วยหรือไม่ เพราะถ้าทำออกมาดี ๆ นี่คือจอ 11 นิ้วขนาดพกพอที่พร้อมจะต่อจอยเล่นเกมระดับ Console ได้ทุกที่ทุกเวลากันเลยทีเดียว (แค่มันแพงระดับ 30,000 บาทขึ้นเท่านั้นเอง)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส