macOS 14.0 หรือ Sonoma ก็ได้ปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้กันอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งของใหม่หนึ่งอย่างที่น่าสนใจก็คือ Game Mode หรือโหมดเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกมบนเครื่อง macOS นั่นเอง เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีอยู่ใน macOS Sonoma เท่านั้น ณ ตอนนี้ แล้วมันใช้ยังไง ทำงานยังไง ไปดูกัน

Game Mode จะช่วยให้ระบบโฟกัสไปที่ตัวเกมมากขึ้นตอนที่กำลังเล่นเกมอยู่ และจะ priority กำลังทั้งหมดทั้งการประมวลผล CPU และ GPU ไปที่ตัวเกมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ตัวเครื่องสามารถรีดประสิทธิภาพมาเล่นเกมได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง โดยตัวระบบจะเลือกปิดอะไรก็ตามที่ไม่จำเป็นทิ้งทันที เลือกเอาแค่ส่วนที่สำคัญต่อการเล่นเกมขึ้นมาเป็น priority พูดง่าย ๆ ว่ารีดขุมพลังทั้งหมดเพื่อไปเล่นเกมนั่นแหละ

และจะสังเกตได้ว่าหากเราเลือกสลับมาอีกแอป หรือโปรแกรมแบบทันที ตัวระบบจะแฮงไปสักเสี้ยววิ เป็นการเรียกโปรแกรมอื่น ๆ กับมาทำงานเต็มที่อีกครั้ง และเมื่อเราสลับไปหน้าของตัวเกม ก็จะกลับไปสู่ Game Mode และรีดประสิทธิภาพ ทำงานแบบเดิม

โดยตัว Game Mode นั้นจะเปิดให้เองโดยที่ไม่ต้องทำอะไร หากเราเปิดเกมแบบ Full Screen เป็นครั้งแรก และจะมีการแจ้งเตือนขึ้นทันทีว่าคุณได้เข้าสู่ Game Mode และพร้อมจะเล่นเกมแล้ว ซึ่งเราสามารถเข้าไปปิดได้ด้วย หาก Game Mode ดันไปตัดโปรแกรมพื้นหลังอะไรสักอย่างที่คุณใช้อยู่ โดยเข้าไปที่ Task Bar และไอคอนรูป Game Mode

เท่าที่ทดสอบกับเกม Resident Evil Village ตัวฟีเจอร์ Game Mode ก็สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งแน่นอนว่าฟีเจอร์นี้ออกแบบมาเพื่อสิ่งที่ Apple กำลังบอกเราคือ Mac นั้นพร้อมเล่นเกมแล้วนะ ก็กำลังมีเกมมากมายมาลงให้กับเครื่องอุปกรณ์ Mac อย่างเกมเด่น ๆ ที่กำลังจะมาเช่น Death Stranding, Resident Evil 4, Stray, Assassin’s Creed’s Mirage ก็จะทำให้การเล่นเกมบนเครื่อง Mac มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส