ทีมงานแบไต๋ได้รับเชิญจากผู้ว่าให้ไปช่วยแยกขยะ โดยมีการแยกด้วยกัน 2 แบบคือขยะเปียกกับขยะแห้งก่อน เพราะคนไทยอาจจะยังไม่สามารถแยกได้หลาย ๆ แบบที่ประเทศอื่น ๆ ทำกัน โดยส่วนตัวที่บ้านผมได้เริ่มแยกขยะเป็นเวลา 2 ปีแล้ว และบริษัทก็ได้มีการแยกขยะกันเกือบปีแล้ว โดยแบไต๋เองได้ทำกับโครงการที่ชื่อว่า Beartai Life ซึ่งมีคุณมินท์ ศิรดา ศิริจินดาพันธ์ Corporate Affairs Manager เข้ามาดูแลในส่วนนี้ด้วย เมื่อแบไต๋สามารถดูแลตัวเองได้ในส่วนนี้แล้วจึงตอบรับคำเชิญจาก กทม. เพื่อมาทำสิ่งนี้ด้วยกัน 

อันดับแรกเราไปดูกันดีกว่าว่ารถขยะของกทม. มีอยู่กี่ประเภท และแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร รถบีบอัด แบ่งเป็น 2 แบบคือ บีบอัดเล็กมีขนาด 2 ตัน รถบีบอัดเล็กสามารถเข้าซอยเล็ก ๆ ตามชุมชนได้เป็นอย่างดี และบีบอัดใหญ่คือขนาด 5 ตัน โดยรถขยะกทม. จะจำกัดความเร็วอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในซอยเล็ก และ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในถนนใหญ่ หากมีการขับขี่เกินความเร็วที่กำหนดจะมี GPS แจ้งเตือนไปยังศูนย์ เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นรถขยะขับช้ากันมาก ๆ

นอกจากนี้ยังมีกล้องหน้าและหลังที่จะสะท้อนผ่านจอภาพของคนขับพร้อมมีการอัปโหลดไว้บน Cloud อีกด้วย

รถขยะของต่างประเทศก็จะคล้าย ๆ กันกับของที่ไทยแต่เขาจะมีเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาระแรงงานอย่างเช่นที่จับเพื่อยกขยะเข้าไปเทในรถขยะ อย่างประเทศเบลเยี่ยมที่เห็นได้ชัด ๆ เลยคือประชาชนจะทำการแยกขยะเป็นที่เรียบร้อยก่อนนำออกมาทิ้ง

รู้หรือไม่

  • ปัจจุบัน กทม.ผลิต ขยะได้ 10,000 ตันต่อวันเลยทีเดียว 
  • ในช่วงที่ลดลงหน่อยจะเป็นช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งผลิตได้ที่ 9,000 ตันต่อวัน 
  • หลังจากที่มีการรณรงค์แยกขยะ การผลิตขยะลดลงถึงวันละ 500 ตัน ต่อวัน
  • ปัจุบัน กทม. มีค่าค่าเก็บขยะอยู่ที่ 1,900 บาทต่อตัน เฉลี่ยในหนึ่งปีอยู่ที่ 300 ล้านบาท
  • รถขยะ กทม. เป็นการเช่าเพื่อลดต้นทุนการซ่อมบำรุง

โดยทาง กทม. เองเล็งเห็นถึงความสำคัญของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยได้เผยแนวคิดถึงการใช้รถขยะระบบไฟฟ้าในอนาคตนอกจากจะไม่ปล่อยคาร์บอนแล้วยังมีเสียงที่เงียบเพื่อไม่เป็นการรบกวนชาวบ้านอีกด้วย 

รถขยะมีการเก็บขยะอย่างไร 

เมื่อมีการแยกขยะจากประชาชนให้แล้ว บนรถจะมีถังจัดเก็บขยะแต่ละประเภท เช่นขยะอันตราย ขยะรีไซเคิล ขยะไม่เทรวม ซึ่งขยะไม่เทรวมจะเป็นจำพวกเศษอาหาร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแยกออกมาเพราะการเทรวมทำให้ปนเปื้อนไปกับขยะชนิดอื่นส่งผลให้การรีไซเคิลทำได้ยากมากยิ่งขึ้น 

ปัจจุบันการตะหนักรู้ของประชาชนยังไม่มากพอเท่าไหร่ เพราะตามกฎหมายคือถ้าประชาชนทิ้งเจ้าหน้าที่ก็ต้องเก็บ ยกตัวอย่างอเมริกาจะมีการจำหน่ายถุงขยะโดยแบ่งประเภทไปเลย แต่ละชนิดก็จะมีราคาแตกต่างกันไปเพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้จักการแยกขยะมากยิ่งขึ้น ในไทยเองเริ่มต้นการส่งเสริมและปลูกฝั่งตั้งแต่ระดับโรงเรียน เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถนำมาเล่าต่อกับครอบครัวของตนเองได้ 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส