ทุก ๆ ปี #beartai จะทำสรุป Gadget ที่ดีที่สุด หรือล้ำที่สุดประจำปี ซึ่งปี 2023 นี้ก็ได้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาสร้างความว้าวให้กับเรามากมาย บทความนี้ชวนทุกคนไปดู ‘beartai Gadget of the Year 2023’ ที่เราได้คัดสรร 10 หมวดหมู่ Gadget ดีเด่นประจำปีนี้ จาก Gadget ที่ได้ผ่านมือเรามาตลอดปี แล้วในแต่ละหมวดหมู่มีอะไรได้รางวัลบ้าง ไปดูกันเลย !

สมาร์ตโฟนแห่งปี

ตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา แม้วงการสมาร์ตโฟนจะอยู่ในช่วงซบเซา แต่มีอยู่แบรนด์หนึ่งที่เรียกได้ว่ามาแรง แซงทางโค้งในช่วงท้ายปี เมื่อ OPPO ร่วมกับ OnePlus เพื่อออกสมาร์ตโฟนที่ได้ทั้งจอพับได้ และกล้องที่ดี ในนาม OPPO Find N3 (หรือ OnePlus Open ในบางประเทศ) ที่ได้ความดีงามของทั้งการใช้งาน ด้วยซอฟต์แวร์ที่ทำมาเพื่อ Multitasking ได้ดี และกล้องถ่ายภาพที่ทำคุณภาพได้สวยงามด้วยเซนเซอร์ Sony LYTIA T-808 และกล้องซูมแบบ Periscope เด่นทุกด้านจริง ๆ

ถึงแม้ Samsung Galaxy S23 Ultra จะเปิดตัวตั้งแต่ต้นปี 2023 และมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจากรุ่นเดิม แต่ก็ยังต้องยกให้สมาร์ตโฟนเครื่องนี้เป็นรุ่นที่มีความครบเครื่อง และทำทุกอย่างได้ดี กล้องที่ดีเยี่ยม แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ จอคุณภาพสูง สมกับเป็นรุ่นชูโรงของ Samsung

สมาร์ตโฟนตัวคุ้มแห่งปี

นอกจากสมาร์ตโฟนตัวแรง ตัวพิเศษ ตัวเทพแล้ว ปีนี้ที่น่าสนใจมาก ๆ คือสมาร์ตโฟน ‘ตัวคุ้ม’ ซึ่งคือสมาร์ตโฟนที่คุ้มเงินที่เราจ่ายไปมากที่สุด ซึ่งปีนี้ต้องยกให้เขาจริง ๆ กับ iQOO 12 สมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่ใช้ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3, ใช้กล้องถ่ายภาพระดับเรือธง มีกล้องซูม Periscope, จอแบน สีสวย 144 Hz แต่ราคาเต็มแค่ 27,990 บาท ! แล้วแค่ช่วง 12.12 นี้ยังมีลดราคาในร้านค้าออนไลน์จนเหลือ 22,xxx ได้อีก ! อะไรจะเป็นสมาร์ตโฟนที่คุ้มกันขนาดนี้

อีกรุ่นที่อยากแนะนำสำหรับใครที่อยากได้สมาร์ตโฟนที่คุ้มเงินที่จ่ายมากที่สุดในปีนี้ อยากให้มองไปทาง HONOR 90 ที่ให้กล้องถ่ายภาพเซนเซอร์หลักระดับ 200 ล้านพิกเซล, ชิปเซต Snapdragon 7 Gen 1 Accelerated Edition, จอที่รองรับ PWN Dimming 3,840Hz กล่าวคือกระพริบเร็วมากจนตามองไม่ทัน ให้ตาไม่ล้าเวลามองจอนาน ๆ ทั้งหมดนี้ในราคา 13,990 บาท ‘ตั้งแต่เปิดตัว’ ! เป็นรุ่นที่พร้อมใช้งานในราคาคุ้ม ๆ อีกตัวที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

โน้ตบุ๊กแห่งปี

HP Spectre Fold คือโน้ตบุ๊กของ HP ที่กล้าจะแตกต่างด้วยการออกแบบตัวเครื่องให้มีแต่หน้าจอขนาด 17 นิ้ว ที่สามารถพับครึ่ง ‘หน้าจอ’ ให้เหลือ 12.3 นิ้วได้ แม้สเปกภายในจะไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นเครื่องทำงานที่เร็วแรง แต่การที่ HP Spectre Fold สามารถพับครึ่งเพื่อใช้เป็นโน้ตบุ๊กขนาดเล็ก พกพาง่าย ในขณะที่สามารถกางออกและใช้ขนาดเต็ม 17 นิ้วได้ในเครื่องเดียว สามารถสร้างนิยามใหม่ของการเป็นโน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ นี่ยังไม่ได้รวมถึงคีย์บอร์ดที่สามารถแปะเข้ากับจอเพื่อชาร์จไร้สายได้แบบอัตโนมัติได้ด้วยเลยนะ !

Lenovo Yoga Pro 9i คือโน้ตบุ๊กที่บาลานซ์ได้ดีทั้งเรื่องประสิทธิภาพและความเบางเบา สเปกภายในใช้ซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Intel Core i7 Gen 13 รหัส H คู่กับการ์ดจอระดับเกมมิงอย่าง RTX 40 Series และหน้าจอ Mini LED 3.2K ส่วนเรื่องความบางเบา ก็อยู่ที่ 2.24 ซม. และหนักเพียง 1.7 กก.

เกมมิงโน้ตบุ๊กแห่งปี

ที่สุดของโน้ตบุ๊กเล่นเกมประจำปี 2023 แบไต๋ขอมอบให้แก่ Lenovo Legion 9i ที่นอกจากสเปกจะสุดเท่าที่จะมีได้ในโน้ตบุ๊กหนึ่งเครื่องแล้ว แต่ยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่หรูหรา ฝาหลังเป็นคาร์บอนลายหินอ่อนที่ไม่มีใครเหมือน ส่วนระบบระบายก็เป็นครั้งแรกที่มีการเอาระบบ Liquid Cooling หรือระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมาใส่ ทำให้ดึงความร้อนออกจากเครื่องได้เร็วขึ้น

ถ้าพูดถึงแบรนด์โน้ตบุ๊กเกมมิงน้องใหม่ที่มีสเปกคุ้มราคาในปี 2023 นี้ก็ต้องพูดถึง Gigabyte AORUS 15 เลย เพราะมาพร้อมกับการ์ดจอที่ดีกว่าในโน้ตบุ๊กระดับราคาเดียวกัน เรียกว่าเป็นโน้ตบุ๊กคุ้มราคาที่น่าใช้เลยล่ะ

หูฟังแห่งปี

Sony WF-1000Xm5 ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาด สมกับเป็นหูฟัง TWS ตัวท็อปจากโซนี่ ด้วยคุณภาพเสียงที่จูนให้โปร่งกว้างกว่ารุ่นเดิม แต่ยังคงความหนักแน่นของเบสแบบโซนี่ไว้ พร้อมปรับปรุงให้ขนาดตัวเล็กลงใส่ได้สบายยาวนาน เคสก็เล็กลง พกง่าย แถมคงความฉลาดของหูฟังครบถ้วน ทั้งการตัดเสียงรบกวนได้อย่างเงียบ ปรับเสียงเองตามการใช้งาน หรือการดึงเสียงภายนอกอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เริ่มพูด ทั้งหมดนี่ในราคา 9,990 บาท

Devialet Gemini II เป็นหูฟังที่พาเราไปสู่อีกขั้นของการฟังเพลงด้วยเสียงที่หนักแน่นทุกย่าน โดยเฉพาะเสียงเบสลงลึกที่สุดตั้งแต่เราทดสอบหูฟัง TWS กันมา การฟังเพลงด้วย Gemini II จึงเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมลง พร้อมระบบตัดเสียงที่ยอดเยี่ยม ในแพ็กเกจที่เล็กกว่าเดิมทั้งตัวหูฟังและเคสชาร์จ ทั้งหมดนี้ในราคาเริ่มต้น 16,590 บาท

ลำโพงแห่งปี

JBL Authentics 300 เป็นลำโพงที่ครบเครื่องที่สุดรุ่นหนึ่งที่ออกมาในปี 2023 ในราคาเพียง 19,990 บาท แต่เป็นได้ทั้งลำโพงพกพาแบบ Bluetooth มีแบตเตอรี่ในตัว และลำโพงบ้านเสียบปลั้กที่ต่ออินเทอร์เน็ต เชื่อมต่อกับ Spotify, Tidal ได้โดยตรง พร้อมสามารถสั่งงานผ่าน Google Assistant ก็ได้ ทำ Multiroom ก็ได้ และคุณภาพเสียงที่ดีสมแบรนด์ JBL

Sonos Era 100 เป็นลำโพงบ้านยุคใหม่เน้นการใช้งานผ่าน WiFi ให้เสียงที่เนี๊ยบพร้อมใช้งานตลอดเวลาที่อยู่บ้าน นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อกับลำโพงของ Sonos อื่น ๆ เพื่อสร้างระบบ Home Theater หรือ Multiroom ได้ด้วย ในราคาที่ไม่แรงเกินไปที่ 12,900 บาท

กล้องแห่งปี

กล้องดีไซน์หล่อที่สุดในปี 2023 กับการมาของ Nikon Z f ฟูลเฟรมมิเรอร์เลสที่ถอดดีไซน์จากรุ่นพี่จากยุคฟิล์ม Nikon FM2 ในตำนาน ชูจุดเด่นด้วยความคลาสสิก แป้นไดอัลทองเหลือง กับสเปกฟูลเฟรม 24MP มี 4K/60p 10-bit กันสั่น 5 แกน ระบบโฟกัสสุดล้ำจากรุ่นพี่ Z8 และโหมดขาวดำตัวใหม่ จริง ๆ ต้องบอกว่าแค่ถือบอดีก็หล่อแล้ว เรียกว่าโดดเด่นที่สุดจริง ๆ กับเจ้า Z f ในปีนี้

ต่อยอดความสำเร็จของกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสไซส์กะทัดรัดด้วย Sony A7C ii อีกตัวเลือกน่าสนใจสำหรับคนอยากได้คุณภาพระดับโปรในขนาดพกพาในปีนี้ อัปเกรดทั้งเซนเซอร์ใหม่ 33MP ละเอียดขึ้น ระบบโฟกัสด้วย AI Processing Unit สุดล้ำ กับสเปกพื้นฐานที่ถอดมาจาก a7IV รุ่นยอดฮิต การันตีคุณภาพได้อย่างแน่นอน

นวัตกรรมแห่งปี 

Apple เปิดตัว Vision Pro พยายามวาดมาตรฐานของอุปกรณ์ที่อยู่ในจินตนาการของมนุษย์มานานอย่างอุปกรณ์แว่นอัจฉริยะ โดยหวังว่านี่จะเป็นยุคใหม่ของอุปกรณ์ติดตัวมนุษย์ และพยายามทำสิ่งเดียวกันกับตอนที่ Apple เปิดตัว iPhome เครื่องแรก และพยายามวาดภาพมาตรฐานของอุปกรณ์สมาร์ตโฟนในยุคถัดมา

เครื่องเล่นเกมพกพาแห่งปี

ต้องยอมรับว่าในปี 2023 วงการเครื่องเกมพกพากลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากที่แบรนด์ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กอันดับต้น ๆ ของโลกกระโดดลงมาเล่นสนามนี้ และเครื่องเล่นเกมที่ได้รับเลือกให้เป็นที่สุดของปีนี้คือ ROG Ally (อ่านว่า อาร์โอจี อะไล)​ เครื่องเล่นเกมพกพาที่ได้ประสิทธิภาพความแรงจากชิปเซต AMD Ryzen Z1 ที่สร้างมาเพื่อเครื่องเล่นเกมโดยเฉพาะ ในขณะที่ยังมีขนาดตัวเครื่องที่เหมาะสมกับการพกพา และราคาที่เข้าถึงได้

แม้ว่า PlayStation Portal จะเต็มไปด้วยคำครหาว่ามันเป็นเพียงเครื่องเล่นเกมสตรีมมิง ไม่สามารถทำงานโดยไม่มี PlayStation 5 ได้ แต่มันก็เป็นเครื่องเกมพกพาที่ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี ในราคาไม่แพง ให้ประสบการณ์ PlayStation ย่อส่วนได้ดีที่สุด กลายเป็นสินค้าที่ผู้เล่น PlayStation ต่างอยากครอบครอง

รถยนต์ไฟฟ้าแห่งปี

ปี 2023 ต้องยกความร้อนแรงให้แก่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งสงครามราคาและการแข่งขันในเรื่องออปชัน จนทำให้ผู้ขับขี่มีตัวเลือกมากขึ้น ปี 2023 นี้แบรนด์ที่ทำได้ดีต้องยกให้แก่ BYD ที่สามารถสร้างยอดขายรถ EV รวมได้มากกว่า 26,000 คัน ส่วนรถยนต์แห่งปี 2023 นั้นเราขอยกให้กับ BYD Dolphin โลมาไฟฟ้า น้องเล็กที่แม้จะเพิ่งเปิดตัวเมื่อช่วงกลางปี แต่ก็มียอดขายกว่า 7,400 คัน คิดเป็นอันดับที่ 3 ของตลาดรถ EV สำหรับ Dolphin เป็นรถในเซกเมนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทย ทั้งในแง่ราคา (ไม่เกินล้านบาท) ขนาดตัวรถ (B Segment) และออปชันที่มีให้เลือก (รุ่นเริ่มต้นและรุ่นท็อป) รวมถึงปัญหาที่ตามมาหลังการขาย ถือว่าควรค่าแก่การยกให้เป็นรถยนต์แห่งปี 2023 จริงๆ

การเข้ามาของ Tesla แสดงถึงการยกระดับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้น ๆ อย่างชัดเจน การันตีด้วยยอดขายรวมกว่า 7,100 คันตลอดทั้งปี ยืนยันได้ว่าผู้คนให้ความมั่นใจต่อชื่อชั้นของ Tesla แค่ไหน แม้ Tesla Model Y จะไม่ได้มีออปชันหวือหวาเหมือนกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน แต่ก็มีจุดเด่นเรื่องความเข้มแข็งของตัวแบรนด์ (ไม่ต้องเข้าร่วมสงครามราคาก็ขายได้) ซอฟต์แวร์ที่ยืนหนึ่ง รวมถึงขนาดตัวรถที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ขับขี่ จึงขอยกให้ Tesla Model Y เป็นรถที่ควรค่าแก่การกล่าวถึงอีกคันในปี 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส