(Advertorial)

หลังจากที่เราเข้าสู่ยุค 4K กันมาได้ 2-3 ปี จนตอนนี้เรามีเนื้อหาให้ชมในแบบ 4K ได้มากขึ้น สมาร์ตโฟนต่างๆ ก็ถ่ายวิดีโอ 4K ได้แล้ว ตอนนี้โลกก็เตรียมเข้าสู่หลักไมล์สำคัญต่อไปของเรื่องความละเอียดภาพด้วยเทคโนโลยี 8K ครับ แน่นอนว่าแกนกลางของเทคโนโลยี 8K คือการเพิ่มความละเอียดภาพสู่ 7,680 x 4,320 pixel หรือ 4,320p (นับเป็น 33.18 ล้านพิกเซล) ซึ่งละเอียดกว่า 4K เดิมถึง 4 เท่า แต่ Sharp AQUOS 8K ก็นำเทคโนโลยีอีกหลายอย่างเพื่อให้การแสดงภาพ 8K ไม่ได้จบแค่เรื่องความละเอียดที่สูงขึ้น แต่หมายถึงคุณภาพภาพและเสียงโดยรวมจะต้องดีขึ้นด้วย!

Sharp บริษัทต้นตำรับจอ LCD สู่ผู้ผลิตทีวี 8K รายแรกของโลก

Sharp เป็นบริษัทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันดีนะครับ เชื่อว่าในชีวิตที่ผ่านมาเราก็ต้องเคยใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าของชาร์ปกันมาบ้างแหละ ซึ่ง Sharp นี่เองที่เป็นผู้ผลิตทีวี LCD จอแบนขนาด 14 นิ้วเป็นรายแรกของโลกในปี 1988 โดยใช้เทคโนโลยี TFT ซึ่งเป็นรากฐานของจอ LCD มาจนถึงทุกวันนี้

ในส่วนของทีวี 8K นั้น Sharp ก็เป็นผู้ผลิตทีวีรายแรกที่พาจอ 8K ขนาด 85 นิ้วไปแสดงในงาน CES 2012 และพัฒนาต่อเนื่องเรื่อยมาจนสามารถออกสู่ท้องตลาดได้จริงเป็นรายแรกครับ

ซึ่งมาตรฐานเทคโนโลยี 8K นั้นก็เป็นมาตรฐานที่กำเนิดในญี่ปุ่นด้วย โดย NHK ช่องทีวีของญี่ปุ่นได้พัฒนามาตรฐาน 8K ที่ความละเอียด 4320p มาตั้งแต่ปี 1995 จนเป็นมาตรฐานกลางโดย SMPTE (หน่วยงานกำหนดมาตรฐานออกอากาศ) ในปี 2007 และ NHK เริ่มทดลองออกอากาศในระบบ 8K เมื่อปลายปี 2018 ผ่านช่อง BS8K แล้วจะพัฒนาระบบให้สมบูรณ์เพื่อรองรับการเผยแพร่สัญญาณ 8K จาก Olympic ปี 2020 ที่จัดในประเทศญี่ปุ่น เพื่อโชว์แสนยานุภาพด้านเทคโนโลยีของแดนอาทิตย์อุทัยครับ (ข่าวว่า NHK ใช้เงินลงทุนไปมากกว่า 1 พันล้านเหรียญในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้)

ซึ่งเมื่อมี Olympic 2020 มาเป็นตัวเร่งแล้ว เนื้อหาที่มีความละเอียด 8K ก็น่าจะแพร่หลายเร็วกว่ายุค 4K นะครับ

Sharp AQUOS 8K เมื่อโลกความละเอียดสูงมาอยู่ในบ้าน

เรารู้ไปแล้วว่าพื้นฐานของ 8K คือความละเอียด 4320p ที่ละเอียดจนคนแยกไม่ออกแล้วว่าอันไหนวัตถุจริง แล้วอันไหนคือภาพจากจอ! แต่สำหรับ Sharp ความละเอียดเป็นแค่หนึ่ง 3 แกนสำคัญในการพัฒนา AQUOS 8K เท่านั้นครับ ซึ่ง 3 แกนนี้คือ

  1. Real Detail – ความละเอียดของภาพต้องใช่ ภาพความละเอียด 7,680 x 4,320 pixel หรือกว่า 33 ล้านพิกเซลนั้นเป็นข้อมูลจำนวนมหาศาล ที่ตัวพาเนลแสดงผลต้องจัดการให้ทัน ซึ่ง Sharp AQUOS 8K รุ่น 8T-C80AX1 นั้นใช้เทคโนโลยีหน้าจอแบบ IGZO (Indium gallium zinc oxide) ที่สามารถจัดการกับพิกเซลเยอะขนาดนี้ได้ด้วยความเร็วในการแสดงผล 120 ภาพต่อวินาที (120 Hz) และยังให้ภาพที่สว่างสดใสได้
  2. Real Colour – สีสันต้องได้ ทีวี Sharp AQUOS 8K รุ่น 8T-C80AX1 นั้นรองรับสีสันระดับ 12 bit นะครับซึ่งก็แสดงเฉดสีได้ 68 พันล้านสี ทำให้การไล่ระดับสีนั้นละเอียดกว่าทีวีปกติที่รองรับสี 10 bit หรือ 1 พันล้านสีเยอะ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงสีได้มากกว่าขอบเขตสี DCI-P3 ที่ใช้กันตามปกติด้วย ทำให้สีสันจาก AQUOS 8K นั้นเหมือนที่แสดงในธรรมชาติมากที่สุด
  3. Real Contrast – ความคมชัดต้องเฉียบ เรื่องความเปรียบต่างหรือ Contrast นั้นเป็นเรื่องใหญ่สำหรับวงการทีวีนะครับ จอที่ Contrast ไม่ดี ความแตกต่างระหว่างส่วนมืดกับส่วนสว่างไม่ชัด เราจะรู้สึกว่าจอนั้นไม่สวยไปเลย ซึ่งแม้ว่า Sharp AQUOS 8K จะยังเป็นจอแบบ LCD แต่ก็ใช้เทคโนโลยี Narrow Direct LED ที่แยกโซนการเปิด-ปิดหลอดได้ 1024 จุดทั่วหน้าจอ ส่วนไหนที่ภาพมืดก็ปิดหลอด LED ด้านหลังไปเลย ทำให้ได้ Contrast ที่สูงกว่าเทคโนโลยีแบบเดิม นอกจากนี้ยังให้ความสว่างได้สูงกว่าจอ Full HD ทั่วไปด้วย

ซึ่งความซับซ้อนของการประมวลผลภาพเหล่านี้ก็เป็นไปได้ด้วยชิปประมวลผลภาพ AQUOS 8K AI Revelation ที่สามารถจัดการภาพได้หลายอย่าง โดยเฉพาะการเพิ่มความละเอียดของสัญญาณจากระดับ Full HD หรือ 4K ให้เป็นสัญญาณระดับ 8K พร้อมชดเชยรายละเอียดที่ขาดหายให้เหมาะกับจอ 8K และลดสัญญาณรบกวนต่างๆ ให้ภาพออกมาสวยงาม

เรื่องเสียงก็สำคัญ Sharp AQUOS 8K มีลำโพงในตัวที่ดีมาก

เรื่องเสียงของทีวีนั้นมีส่วนประกอบที่สำคัญ 2 อย่าง คือตัวลำโพงและซอฟต์แวร์ที่ใช้ประมวลผลเสียง ซึ่งใน Sharp AQUOS 8K นั้นดีไซน์ลำโพงด้านล่างให้เอียงทำมุม 20 องศาเพื่อสะท้อนเสียงให้เกิดความกังวานแม้ว่าลำโพงจะไม่ได้หันหน้าเข้าหาผู้ชม ซึ่งพอทีวีใหญ่แล้วทำให้ระบบเสียงแน่นตามไปด้วย โดยในทีวีมีลำโพงแบบ Full Range 4 ตัว และ Sub woofer อีก 2 ตัว ทำให้ได้เสียงที่กระหึ่ม นอกจากนี้ยังมีการประมวลผลพิเศษที่เรียกว่า Eilex Prism เพื่อปรับแต่งเสียงให้เหมาะกับลักษณะลำโพงที่ดีไซน์มาเฉพาะตัวของ AQUOS 8K ซึ่งเราฟังแล้วว่าเสียงจากทีวีมันโอเคเลยนะ แต่ก็ยังแนะนำให้ไปลองฟังที่หน้าร้านดูนะครับ

Sound Bar AQUOS Audio

แต่ถ้าใครคิดว่าลำโพงจากทีวีมันยังไม่เพียงพอ Sharp ก็มีชุด Sound Bar AQUOS Audio ออกมาด้วย ซึ่งรองรับระบบเสียง Dolby Atmos พร้อมลำโพงที่ยิงเสียงขึ้นบนเพดานทำมุม 20 องศา ทำให้ได้เสียงแบบสามมิติเหมือนชมในโรงภาพยนตร์ด้วย

ทีวีที่ดีก็ต้องมีระบบปฏิบัติการที่ดี

Sharp AQUOS 8K นั้นใชัระบบปฏิบัติการเป็น Android TV 8.0 นะครับ ซึ่งน่าจะเป็น OS สำหรับทีวีที่ดีที่สุดตัวหนึ่งแล้วแหละ เพราะมีแอปความบันเทิง (โดยเฉพาะแอปที่ใช้ได้ในไทย) มากที่สุด ไม่ว่าจะชอบดูหนังหรือซีรี่ส์จาก Netflix, iflix, HOOQ, Mono MAX จะดู Youtube หรือจะซื้อหนังจาก Google Play มาดูก็ทำได้ทั้งนั้น จะลงเกมหรือแอปอื่นๆ ก็ทำได้ (แอปต้องรองรับ Android TV นะ ถึงจะลงได้)

Android TV 8.0

นอกจากนี้Sharp AQUOS 8K ยังรองรับ Chromecast ในตัวด้วย ไม่ต้องเสียเงินอีกหลายพันเพื่อซื้อโครมแคสมาเสียบ สามารถส่งภาพจากมือถือมาขึ้นจอทีวีได้ง่ายๆ หรือดูทีวีจากแอปที่รองรับ Chromecast อย่าง AIS Play ก็ทำได้ ส่วนรีโมทก็รองรับ Voice Search สามารถใช้ส่งเสียงเพื่อค้นหาหนังโปรด คลิปโปรดได้ด้วย

Sharp AQUOS 8K มีให้เลือก 3 รุ่น

สำหรับทีวี 8K จาก Sharp ที่ทำตลาดในไทยตอนนี้มีให้เลือก 3 รุ่น 3 ขนาดหน้าจอครับ

8T-C60AX1X

8T-C70AX1X

8T-C80AX1X

  • 8T-C60AX1X รุ่นเล็กสุด ขนาดจอ 60 นิ้ว มีซับวูฟเฟอร์แค่ตัวเดียว
  • 8T-C70AX1X รุ่นกลาง ขนาดจอ 70 นิ้ว มีซับวูฟเวอร์ 2 ตัว
  • 8T-C80AX1X รุ่นท็อป ขนาดจอ 80 นิ้ว พร้อมขาตั้งพื้น และใช้จอแบบ IGZO ให้คุณภาพสูงสุด

ซึ่งราคาเริ่มต้นนั้นตั้งไว้ที่ 199,990 บาท ก็ไม่อยากคิดว่าตัวท็อปนั้นราคาจะไปจบลงที่เท่าไหร่ แต่คุณภาพภาพที่ได้นั้นคุ้มค่าตัวแน่นอน