ช่วงนี้แอปแชตที่อยู่ๆ ก็มาแรงคือ Telegram ครับ แอปแชตที่ชูจุดเด่นเรื่องความปลอดภัย และความยืดหยุ่นในการใช้งาน แต่แอปนี้มันเป็นมายังไง เราจะเล่าให้ฟัง

  1. จริงๆ แล้วในแวววงนักพัฒนา หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์นั้นใช้ Telegram กันมาสักพักแล้ว เพราะข้อดีที่สามารถเก็บข้อความไว้บน Cloud ทำให้เวลาย้ายเครื่องแล้วข้อความและรูปที่เคยคุยไม่หาย (แต่ถ้าไม่ได้เปิดใช้นาน 6 เดือน ข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบนะ ซึ่งสามารถไปตั้งให้ไม่ลบได้นานสุด 1 ปี) สร้างสติกเกอร์ใช้เองได้ โหลดฟรีได้ ล็อกอินใช้งานพร้อมกันหลายๆ เครื่องได้ ทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับบริการอื่นๆ เช่นทำเป็น bot แจ้งการทำงานของระบบต่างๆ ได้
  2. จุดเด่นอีกอย่างของ Telegram คือสามารถสร้างกรุ๊ปสนทนาที่มีสมาชิกถึง 200,000 คนได้ และสามารถสร้าง Channel เพื่อกระจายข่าวสารทางเดียว (ไม่มีการแชตกลับไป) โดยที่มีสมาชิกไม่จำกัดได้ด้วย 
  3. นอกจากนี้ Telegram ยังมี Secret Chat การสนทนาแบบเข้ารหัสพิเศษที่จะไม่เก็บบน Cloud และมีการเข้ารหัสแบบ End-to-End เพื่อไม่ให้มีใครดักระหว่างทางได้ และข้อความจะถูกลบเมื่อถึงเวลาได้ด้วย
Pavel Durov
Pavel Durov
  1. Telegram นั้นใช้ฟรี ไม่มีโฆษณา และไม่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้เพื่อเอาไปใช้ต่อเลย เพราะผู้สร้างคือ Pavel Durov เป็นมหาเศรษฐีที่สร้าง VK เครือข่ายสังคมยอดนิยมของรัสเซียมาก่อน ก่อนที่ VK จะถูก Mail.Ru ฮุบไป โดย Pavel อ้างว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทเพื่อนของปูติน
  2. จากความขัดแย้งนี้ Pavel ก็อพยพจากรัสเซีย โดยไปได้สัญชาติ Saint Kitts and Nevis (เซนต์คิตส์และเนวิส) ประเทศเกาะแถบแคริบเบียน และเริ่มโครงการต่อไปคือ Telegram ที่ตอนแรกตั้งสำนักงานใหญ่ใน Berlin แต่ก็ย้ายไป St. Petersburg และสุดท้ายตอนนี้ไปอยู่ที่ดูไบ
  3. เล่ามาถึงตรงนี้ก็เหมือน Pavel Durov สร้าง Telegram มาเพื่อล้างแค้นรัสเซียเหมือนกันนะ เพราะ Telegram ออกแบบมาให้สู้กับการเซ็นเซอร์ของรัฐได้ ในปี 2018 รัสเซียพยายามแบนแอป Telegram แบบเล่นใหญ่มาก แบนไปราว 16 ล้าน IP แต่ยังก็ไม่สามารถแบน Telegram แบบเด็ดขาดจากรัสเซียได้ เพราะ Telegram สามารถทำตัวเนียนเป็นทราฟฟิกจาก Google กับ Amazon ได้ ด้วยเทคนิค Domain Fronting ผลคือบริการต่าง ๆ ทั่วรัสเซียมีปัญหาหนัก เพราะตั้งใจแบน Telegram แต่ผลพวงไปโดนบริการอื่นๆ ให้ใช้ไม่ได้ไปด้วย สุดท้ายจึงต้องยกเลิกไป
  4. แต่ Telegram ก็สัญญาว่าจะช่วยรัสเซียดูแลเรื่องการก่อการร้ายที่อาจใช้ Telegram ในการสื่อสาร
  5. Telegram ก็ไม่ใช่แอปแชตที่มีความปลอดภัยสูงสุดนะครับ มีหลายจุดที่เราต้องระวัง ที่อย่าไปไวใจมันทุกอย่าง
    1. อย่างแรกคือการล็อกอินนั้นจะใช้เบอร์โทรเป็นพื้นฐาน และส่งรหัสผ่านเป็น OTP เพื่อเข้าใช้งานครับ ซึ่งถ้าเราโดนดัก OTP ได้ คนอื่นก็เข้าบัญชีของเราได้ แต่เราสามารถทำให้ปลอดภัยมากขึ้นโดยการตั้งรหัสผ่านของตัวเองควบคู่ไปกับ OTP ได้
    2. นอกจากนี้ที่เราควรปรับคือ เข้าไปในหน้า Settings -> Privacy and Security แล้วปรับในหมวด Phone Number ไม่ให้ผู้ใช้คนอื่นเห็นเบอร์โทรของเรา (เพราะค่ามาตรฐาน ทุกคนใน Telegram จะเห็นเบอร์โทรของเราได้) พร้อมตั้ง Who Can Find Me By My Number เป็น My Contacts เพื่อให้คนอื่นสามารถหาเราผ่านเบอร์โทรได้เฉพาะคนที่อยู่ในคอนแทกของเราเท่านั้น
    3. ที่สำคัญ เราสามารถเปลี่ยนชื่อตัวเองใน Telegram ไม่ให้เจาะจงได้ด้วยนะ

เล่ามาแบบนี้ใคร ใครสนใจใช้ Telegram กันบ้างแล้วครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส