EasyJet สายการบินทุนต่ำ (Low Cost Airline) ของประเทศอังกฤษ ได้แก้ปัญหาการเดินทางในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยสำหรับช่วงวันหยุดได้แล้ว โดยเรียกมันว่า Sneakair ซึ่งได้รับการติดตั้งชิป Arduino ที่จะสั่นในรองเท้าข้างซ้ายกับข้างขวาเพื่อบอกเส้นทาง และจะสั่นพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง เมื่อเดินทางถึงจุดมุ่งหมาย แต่ถ้าเดินออกนอก Google Maps ก็จะทำการค้นหาเส้นทางให้ใหม่โดยอัตโนมัติ

  • ปล. : Low Cost Airline คือ สายการบินที่ให้บริการแก่ผู้โดยสารในราคาที่ต่ำกว่าสายการบินทั่วๆไป

main_IMG_0510

Sneakair เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็คต์ Barcelona Street โดยรองเท้าดังกล่าวนั้นจะมีชิป Arduino ขนาดจิ๋ว สำหรับสร้างแบบแผนการสั่น (คล้ายกับระบบการสั่นเตือนในโทรศัพท์), Bluetooth พลังงานต่ำ และแบตเตอรี่ขนาดเล็ก

easyjet sneakair shoes

ในด้านการทำงานนั้นจะใช้ Arduino Sketch (ซึ่งเป็น SDK แบบ Open Source สำหรับอุปกรณ์ Internet of Things) และ Google Maps Directions API ในการส่งข้อมูลจากสมาร์ทโฟนไปยังรองเท้า ซึ่งหมายความว่าผู้สวมใส่จะต้องพกสมาร์ทโฟนติดตัวไปด้วย

  • ปล. : SDK ย่อมาจาก Software Development Kit คือ เครื่องมือที่เอาไว้สำหรับพัฒนาแอปสำหรับ Android และ iOS

Cij0qPpW0AAkPSp

ถึงแม้ว่า EasyJet จะขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นสายการบินราคาถูกที่มักจะ “ยัด” ผู้โดยสารเข้ามาในแทบทุกตารางนิ้วของเครื่องเพื่อสร้างผลกำไรสูงสุด แต่รองเท้าผ้าใบ Sneakair ของสายการบินดังกล่าวนี้กลับเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง และอาจจะเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวก็เป็นได้

Play video

ที่มา : techinsider