เมื่อคืนที่ผ่านมาในคีย์โน้ต งาน WWDC 2016 ที่จัดขึ้นที่ ซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย Apple ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อ OS X เป็น macOS อย่างเป็นทางการ หลังจากมีหลุดก่อนหน้านี้มาหลายครั้งแล้วนับไม่ถ้วน โดย macOS ที่เปิดตัวใหม่ในครั้งนี้จะมีชื่อว่า macOS Sierra ซึ่งก็เช่นเดิม Sierra นั้นเป็นชื่อของภูเขาในรัฐเนวาดา มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ เปิดตัวมากมาย

ฟีเจอร์แรกที่เป็นจุดเด่นที่มีคนพูดถึงมามากมายแล้ว นั่นก็คือ Siri ที่หลาย ๆ คนรอคอย ซึ่งการมาของ Siri บน macOS ในครั้งนี้ จะมีความสามารถที่คล้าย ๆ กับ Siri บน iOS เลย เพียงแต่จะมีคำสั่งอื่น ๆ ที่ใช้ถาม หรือ สั่ง Siri ได้เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย เช่น การค้นหาไฟล์ในโฟลเดอร์ต่าง ๆ หรือ ในเครื่อง นอกจากนี้ในการค้นหารูปภาพ โดย Siri นั้น เราจะสามารถลากและว่ายังที่ต่าง ๆ ได้เลย

fallback_screen_large

ต่อมาก็จะเป็นฟีเจอร์บนแอป Photos ซึ่งจะชื่อว่า Memories โดยฟีเจอร์นี้จะเป็นการรวบรวมรูปภาพต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เป็นอัลบั้ม และใช้เทคโนโลยีใหม่ในการตรวจจับใบหน้า หรือในการค้นหารูปจากวัตถุหรือซีนต่าง ๆ

image_large

และในที่สุด Apple Pay สำหรับอุปกรณ์ Mac ซึ่งจะสามารถใช้ได้ในบราวเซอร์ Safari บน Mac เมื่อใช้งานจะต้องยืนยันธุรกรรมผ่าน Touch ID บน iPhone หรือการกดปุ่มข้าง ๆ Apple Watch 2 ครั้ง

image_large (1)

 

ปลดล็อคเครื่อง Mac ง่าย ๆ สบาย ๆ ด้วย Apple Watch ไม่ต้องมีการพิมพ์รหัสผ่านใด ๆ ทั้งสิ้น

image_large (2)

 

Universal Clipboard ฟีเจอร์ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถคัดลอก รูปภาพ วีดีโอ หรือ ข้อความ จาก iPhone สู่ Mac ได้ทันที

image_large (3)

ฟีเจอร์ Picture in Picture ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถย่อวีดีโอ ให้แสดงทับบนหน้าจอแอปต่าง ๆ ได้

image_large (4)

และฟีเจอร์นี้จะมาพร้อมกับ macOS Sierra ซึ่งจะปล่อยเป็นรุ่นเบต้าในฤดูใบไม้ร่วงนี้ สามารถไปสมัคร Apple Beta Software Program ได้ที่ beta.apple.com

ที่มา : Apple