เมื่อก่อนเวลาที่จะสอบ ไม่ว่าจะเป็นการสอบปลายภาค หรือ กลางภาคทั้งที ก็ถึงเวลาที่คุณครูที่จะมานั่งลำบากตรวจข้อสอบ ซึ่งก็ไม่ใช่น้อย ๆ บางห้องก็มีนักเรียนถึง 50 คน และครูคนเดียวไม่ได้รับผิดชอบแค่ห้องเดียว นั่นก็คือปัญหาสำหรับการใช้ข้อสอบแบบกระดาษ และระยะเวลาผ่านมาเรื่อย ๆ เทคโนโลยีเริ่มพัฒนา มีการตรวจข้อสอบโดยคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระดาษที่ผ่านการผลิตพิเศษ ใช้ดินสอดำในการฝนเลือกคำตอบ แต่ปัญหาก็มีตรงที่การฝนไม่ตรงช่อง หรือ ใช้ดินสอผิดประเภท หรือ การฝนผิดวิธี ทำให้นักเรียนเสียคะแนนไป แต่ล่าสุด Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้สามารถทำ ข้อสอบใน Google Forms ได้แล้ว พร้อมกับการตรวจอัตโนมัติ

quiz

ในการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวนั้น ให้เข้าไปที่หน้าหลักของ Google Forms และทำการเลือกเทมเพลต Blank Quiz ในส่วนของ Education หรือคลิกที่นี่ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะสามารถตรวจได้แค่คำตอบแบบตัวเลือก ทั้งแบบคำตอบเดียว และ หลายคำตอบ ได้เท่านั้น

Forms-StudentView-NoCopy-blog (2)

นอกจากนี้เมื่อทำข้อสอบเสร็จแล้ว Google Forms จะมีการตรวจคำตอบให้อัตโนมัติ นักเรียนสามารถเห็นคำตอบของตัวเองได้ ว่าข้อไหนผิด ข้อไหนถูก และยังสามารถอ้างอิงหรืออธิบายคำตอบที่ถูกต้องได้ด้วย ซึ่งก็สามารถไปทดลองใช้ได้แล้ววันนี้ที่ Google Forms

ที่มา: Google Blog