ไม่นานมานี้มีการทดสอบความเร็ว SSD ของ MacBook Pro ที่ใช้ชิป Apple M2 แล้วพบว่าความเร็วดันน้อยกว่า Apple M1 เกือบ 50% เนื่องจากใช้ชิปเพียงตัวเดียว จากเดิมที่ Apple M1 ใช้แบบ 128GB x 2 ช่อง ทำให้หลายคนที่รอซื้อ Apple M2 กังวลว่าจะเป็นเหมือนกันหรือไม่

ไม่ต้องกังวลไปครับ มันเป็นไปแล้ว! (ผ่าม)

ตอนนี้ MacBook Air M2 ตัวเริ่มต้นหรือ base model รุ่นใหม่เริ่มส่งถึงผู้ใช้งานหลาย ๆ คนทั่วโลกแล้ว แน่นอนว่าสิ่งทดสอบกันเป็นอย่างแรก ๆ คือเรื่องความเร็วของ SSD ยืนยันได้ว่าความเร็วลดลงจาก Apple M1 เกือบ 50% เหมือนกับ Apple M2 ใน MacBook Pro เลยครับ

ทาง The Verge ได้รับเครื่อง MacBook Air M2 ซึ่งหลังจากการใช้งานก็พบว่ามี SSD ที่ช้าลงหากเทียบกับ Apple M1 และรุ่นที่ใช้หน่วยความจุ 512GB เนื่องจากใช้ชิป NAND ช่องเดียว แบบเดียวกันกับ MacBook Pro M2 จึงให้ประสิทธิภาพที่ไม่แตกต่างกันครับ ซึ่ง The Verge บอกว่าเราจะเห็นความแตกต่างชัดเจนเวลาคัดลอกไฟล์ใหญ่ ๆ หรือใช้แรมใกล้เต็ม 8GB แล้วต้อง Swap มาจาก SSD จะเห็นความหน่วงที่ชัดเจนครับ

โดยผลการทดสอบความเร็ว SSD ของ Macbook Air M2 ออกมาดังนี้

  • Macbook Air M2 ความจุ 256 GB อ่าน/เขียนที่ความเร็วราว 1.5 GB/s
  • Macbook Air M2 ความจุ 512 GB อ่านที่ความเร็วราว 2.8 GB/s เขียนที่ความเร็วราว 2.1 GB/s
  • Macbook Air M1 ความจุ 256 GB อ่านที่ความเร็วราว 2.7 GB/s เขียนที่ความเร็วราว 2.1 GB/s

สำหรับใครที่กังวลเรื่องประสิทธิภาพ ทางเลือกที่ดีกว่าคือการเพิ่มทั้งแรมและความจุไปเป็นรุ่น 16GB/512GB เลย (เพิ่มเงินอีก 14,000 บาท ถ้าปรับจากสเปกเริ่มต้นจะเป็น 57,900 บาท) จะทำให้สามารถใช้งานเครื่องได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่าครับ

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส