สำนักข่าว The New York Times ได้รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็น Google, Apple และ Microsoft เตรียมปรับเปลี่ยนแนวทางการผลิตเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมโดยย้ายการผลิตจากประเทศจีนไปที่ประเทศเวียดนามมากขึ้น

The New York Times ได้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่า สมาร์ตโฟน Pixel รุ่นใหม่บางส่วนของ Google จะผลิตในเวีดยนาม โดย Google นั้นวางแผนจะย้ายการประกอบสมาร์ตโฟน Pixel จากโรงงงานของ Foxconn ที่อยู่ทางตอนใต้ของจีนไปยังเวียดนาม และจะเริ่มด้วยการผลิต Pixel 7 เป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ ผู้บริหารของ Google เตรียมจะขยายการผลิตในเวียดนามอออกไปอีก โดยคาดการณ์สมาร์ตโฟน Pixel ระดับไฮเอนด์ที่จะเปิดตัวในปี 2024 จำนวนครึ่งหนึ่งจะได้รับการผลิตที่เวียดนาม

Google Pixel

นอกจากนี้ The New York Times ยังได้รายงานเกี่ยวกับอุปกรณ์พับจอได้รุ่นแรกของ Google ที่อาจเปิดตัวในปี 2023 ว่า อาจยังคงผลิตในประเทศจีน เนื่องจากจำเป็นต้องร่วมงานกับผู้ผลิตหน้าจอรุ่นใหม่และเทคโนโลยีบานพับแบบใหม่ในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้มีข่าวลือว่า อุปกรณ์พับจอได้รุ่นแรกของ Google อาจมีชื่อว่า Pixel Notepad และ Google อาจให้ Foxconn เริ่มดำเนินการผลิตแล้ว

นอกเหนือจาก Google แล้วนั้น Apple ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่กำลังขยายการผลิตอุปกรณ์ของตนไปประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากจีน โดยจะผลิต iPhone 14 ในอินเดีย และได้เริ่มผลิต iPad และ Apple Watch ในเวียดนามแล้ว เนื่องจาก 10% ของชิ้นส่วนที่จำเป็นต่อการประกอบ iPhone นั้น มาจากโรงงานในเวียดนาม

Google Foldable

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส