นับตั้งแต่ Apple ได้อัปเดตระบบความปลอดภัยของผู้ใช้ที่เรียกว่า App Tracking Transparency ให้แก่ซอฟต์แวร์ iOS 14.5 เมื่อเดือนเมษายน 2021 ซึ่งทำให้แอปต่าง ๆ ไม่สามารถติดตามข้อมูลผู้ใช้ได้ง่าย (เว้นเสียแต่ผู้ใช้จะอนุญาต) แล้วนั้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีรายงานว่าบางแอปสามารถหาช่องโหว่ในระบบเพื่อติดตามข้อมูลผู้ใช้ได้ ซึ่งเป็นทำให้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ต้องเผชิญกับการถูกดำเนินคดีตามกฏมายในตอนนี้

สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า ผู้ใช้ Facebook คู่หนึ่งได้ยื่นฟ้องแก่ศาลชั้นต้นแห่งสหรัฐฯ (U.S. District Court) เขตพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยกล่าวอ้างว่า Meta ได้หลีกเลี่ยงข้อกำหนดของ Apple ด้วยการติดตามข้อมูลผู้ใช้ผ่านเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งในแอป Facebook ซึ่งจะเปิดขึ้นในกรณีที่ผู้ใช้คลิกเปิดลิงก์ที่ปรากฏในแอป

รายงานดังกล่าวระบุว่า Meta มิได้เพียงแค่ละเมิดนโยบายของ Apple เท่านั้น แต่ยังละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวในระดับรัฐและรัฐบาลกลาง รวมถึงกฏหมายเกี่ยวกับการดักฟัง (Wiretap Act) ซึ่งระบุว่าการเข้ามาแทรกแซงการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นสิ่งผิดกฏหมายอีกด้วย

ผู้เสียหายทั้งคู่ได้กล่าวอีกว่า Meta ติดตามกิจกรรมทางออนไลน์ของผู้ใช้ด้วยการเชื่อมโยงผู้ใช้ไปยังเว็บเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งในแอป Facebook และใส่ JavaScript ลงในเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เปิดเข้าไปดู ซึ่งโค้ดดังกล่าวนี้จะทำให้ Meta สามารถติดตามการตอบสนองทุกอย่างผู้ใช้กับเว็บไซต์ภายนอกได้ รวมถึงการใส่ข้อมูลอย่างพาสเวิร์ดหรือข้อความได้

Facebook

ทางด้านโฆษกของ Meta ได้กล่าวกับเว็บไซต์ TechCrunch ว่า “นี่เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้คุณธรรมเป็นอย่างยิ่ง และทางบริษัทจะดำเนินการปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่”

เขายังได้กล่าวเสริมว่า “ทางบริษัทได้ออกแบบเว็บเบราว์เซอร์ในแอปอย่างระมัดระวังที่สุด เพื่อให้เคารพต่อตัวเลือกด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ รวมถึงวิธีการใช้ข้อมูลเพื่อการโฆษณาด้วย”

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา เฟลิกซ์ เคราซ์ (Felix Krause) นักวิจัยความปลอดภัย ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเบราว์เซอร์ในแอป Facebook และ Instagram เช่นกัน โดยเขาได้เรียกร้องให้ Meta ใช้เปิดเบราว์เซอร์ Safari หรือเบราว์เซอร์ภายนอกอื่น ๆ แทน ในกรณีที่ผู้ใช้คลิกเปิดลิงก์ เพื่อปิดกั้นช่องโหว่ในการติดตามข้อมูลผู้ใช้

อ้างอิง (1), อ้างอิง (2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส