มีข่าวลือออกมาว่าในอนาคต แอปเปิ้ล (Apple) อาจมีการขยายเส้นทางการผลิตของ MacBook มาในประเทศไทยเพื่อกระจายซัปพลายเชนที่ผลิตและประกอบผลิตภัณฑ์ให้กับแอปเปิ้ล

ในวันนี้ หมิง-จี กัว (Ming-Chi Kuo) ได้เผยในทวิตเตอร์ว่า ในตอนนี้สำหรับการผลิตและประกอบไลน์อัป MacBook อย่าง MacBook Pro และ MacBook Air ยังคงอยู่ในประเทศจีน แต่ในอนาคตสายการผลิตหลักของแอปเปิ้ลในการผลิต MacBook นอกประเทศจีนอาจจะถูกขยายออกมาถึงประเทศไทย

กัวยังได้เผยอีกว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้า แอปเปิ้ลตั้งเป้าที่จะเพิ่มอัตราการส่งสินค้าจากโรงงานนอกประเทศจีนสู่สหรัฐฯ ให้สูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าการขยายเส้นทางการผลิต MacBook มาในประเทศไทยจะอยู่ในห้วงเวลานี้ด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม Quanta Computer บริษัทซัปพลายเออร์ด้าน MacBook ของแอปเปิ้ลรายหนึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยได้สักระยะหนึ่งแล้ว

การขยายเส้นทางการผลิตสู่นอกประเทศจีนในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้กับผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ ได้มีการขยายการผลิตไปประเทศต่าง ๆ แล้ว อย่างที่น่าจะพอรู้กัน iPhone จะมีการผลิตที่ประเทศอินเดีย และ AirPods จะมีการผลิตที่ประเทศเวียดนามด้วย ทั้งนี้ กัว คาดว่าการที่กระจายการผลิตสู่ประเทศอื่น ๆ นั้นเพราะแอปเปิ้ลต้องการที่จะหลีกเลี่ยงภาษีการนำเข้าสหรัฐฯ จากประเทศจีนที่อาจจะมีอัตราที่สูงนั่นเอง

ที่มา: MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส