ในงาน Meta Connect ได้มีการเปิดตัวชุดครอบหัว VR รุ่นใหม่ ได้แก่ Quest Pro ในราคา 1,499 เหรียญ (ราว 57,400 บาท) มาพร้อมชิปประมวลผล Snapdragon XR2+ พร้อมเซนเซอร์สำหรับตรวจจับการแสดงออกของผู้ใช้งาน รวมถึงเซนเซอร์ด้านนอก 5 ตัว ที่ทำให้การตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้ใช้พัฒนายิ่งขึ้น

ในตอนนี้ Quest Pro ก็ได้เปิดให้พรีออเดอร์ใน 22 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น หรือ ฝรั่งเศส เป็นต้น แต่ยังไม่มีการวางขายในประเทศไทย โดยสำหรับ 22 ประเทศดังกล่าวจะเริ่มต้นวางขายในวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งรุ่นนี้ยังคงรองรับเนื้อหาใน Quest 2 ในขณะที่มีการพัฒนาฟังก์ชันด้าน AR และรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ในชุมชนจากความสามารถในการตรวจจับใบหน้า

Quest Pro มาพร้อมจอ LCD ความละเอียด 1,800 x 1,920 ต่อข้าง, อัตรารีเฟรช 72Hz/90Hz, มีมุมกว้างในการมองเห็น 106ºH × 96ºV, แรม 12GB, หน่วยความจำภายใน 256GB, เชื่อมต่อด้วย USB-C, มีน้ำหนัก 722 กรัม และสามารถใช้งานได้นาน 1 – 2 ชั่วโมง โดย Meta โฆษณาว่าชิปตัวใหม่มีกำลังในการประมวลผลมากขึ้นถึง 50%

ระบบการตรวจจับของ Quest Pro นั้นได้แก่การตรวจจับชุดครอบหัว (Headset Tracking), การตรวจจับคอนโทรลเลอร์ (Controller Tracking) และการตรวจจับสายตาและใบหน้า (Expression Tracking)

คอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ที่ Meta เรียกว่า Touch Pro มีรูปร่างคล้ายกับคอนโทรลเลอร์รุ่นก่อน เพียงแต่ภายในได้มีการพัฒนา โดยมีการติดตั้งกล้อง 3 ตัวสำหรับการตรวจแบบ inside-out ซึ่งหมายความว่า จะไม่จำเป็นต้องอยู่ในระยะสายตา (line-of-sight) ของชุดครอบหัวเพื่อคงตำแหน่งเอาไว้

แม้ว่า Touch Pro จะรวมมากับ Quest Pro แต่ตัว Touch Pro ก็สามารถใช้งานร่วมกับ Quest 2 และจะวางขายในราคา 300 เหรียญ (ประมาณ 11,460 บาท)

Meta กล่าวว่า Quest Pro เป็นชุดครอบหัว VR รุ่นแรกในตลาดระดับบน (high-end) ในขณะที่ Quest 2 ยังคงวางขายตามเดิม โดยเน้นที่กลุ่มลูกค้าระดับเริ่มต้น (entry-level)

ที่มา: ROADTOVR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส