ศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ออสเตรเลีย (ACSC) หน่วยงานกลางด้านไซเบอร์ของประเทศ เผยรายงานที่ระบุว่าออสเตรเลียเผชิญเหตุโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมีการโจมตีโดยเฉลี่ยทุก 7 นาที

ACSC ได้รับรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ถึง 76,000 ครั้ง ในปีงบประมาณ 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อนหน้าถึงร้อยละ 13

แม้การโจมตีมากกว่าครึ่งจะเป็นการฉ้อโกงและการโจรกรรมต่อปัจเจกบุคคล แต่กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีรัฐบาลต่างประเทศสนับสนุนก็เริ่มมีบทบาทบนโลกไซเบอร์มากขึ้น โดยในรายงานของ ACSC มีการอ้างถึงกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน (MSS) รวมถึงรัฐบาลอิหร่านและรัสเซียในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วย

รัฐบาลออสเตรเลียสามารถป้องกันการโจมตีต่อบริการสำคัญของออสเตรเลียได้หลายครั้ง โดยมีรายงานการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญถึง 95 ครั้ง รวมถึงการโจมตี CS Energy ผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ

แอนโทนี แอลแบนีส (Anthony Albanese) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเชื่อว่ารัฐบาลได้ยกระดับขีดความสามารถด้านไซเบอร์ขึ้นแล้ว ดังนั้น ภาคเอกชนก็ควรตื่นตัวเพื่อประโยชน์ของลูกค้าและเพื่อธุรกิจของตัวเองด้วย

ในบรรดาการโจมตีที่ส่งผลรุนแรงต่อออสเตรเลียที่เกิดขึ้นในปีนี้ มีทั้ง Optus บริษัทด้านโทรคมนาคมรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และการโจมตี Medibank ผู้ให้บริการประกันสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ทั้งสองกรณีนี้มีผู้เสียหายรวมกันมากกว่า 14 ล้านคน

รายงานของ ACSC ตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบการโจมตี Optus และ Medibank ไม่ได้มีความซับซ้อน แต่เหตุที่การโจมตีส่งผลกระทบได้อย่างร้ายแรงก็เนื่องจากการที่แต่ละองค์กรไม่ยอมอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ใช้อยู่เพื่ออุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ ปัญหาด้านไซเบอร์ของออสเตรเลียยังเกิดจากการขาดบุคลากรที่มีความสามารถ จนทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ในออสเตรเลียต้องทำงานหนักและไม่สามารถหยุดยั้งการรั่วไหลของข้อมูลได้

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส