Twitter ออกมาชี้ว่ากรณีข้อมูลจากฐานข้อมูลผู้ใช้งานที่เพิ่งหลุดออกมาในเดือนพฤศจิกายน เป็นกรณีเดียวกันกับที่เคยมีผู้เชี่ยวชาญรายงานว่ามีข้อมูลหลุดออกมาในเดือนมกราคม และเดือนสิงหาคม ปีนี้

แชด โลเดอร์ (Chad Loder) ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ออกมาเผยว่าข้อมูลที่หลุดออกมามีทั้งเบอร์โทรศัพท์ ชื่อบัญชี ประวัติผู้ใช้งาน และสถานะบัญชี (สัญลักษณ์ติ๊กถูก) อีกทั้งชี้ว่าการรั่วของข้อมูลที่ 3 กรณีเกิดจากการที่แฮกเกอร์หลายกลุ่มใช้ช่องโหว่ตัวเดียวกันในการแฮก

โลเดอร์ชี้ว่าผู้ใช้ที่น่าจะได้รับผลกระทบรวมจากกรณีการหลุดรั่วครั้งล่าสุดมีหลายสิบล้านบัญชี มากกว่ากรณีที่ก่อนหน้านี้ที่มีผู้เสียหาย 5.4 ล้านบัญชี

ทั้งนี้ Twitter ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหลุดของข้อมูลที่เกิดขึ้น และไม่มีการชี้แจงตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบที่ชัดเจน มีการระบุแต่เพียงว่าข้อมูลรหัสผ่านยังปลอดภัยดี แต่ก็แนะนำให้มีการใช้การยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น (two-factor authentication) และให้คอยระวังอีเมลปลอมที่อ้างว่ามาจาก Twitter

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศเกี่ยวกับการหลุดรั่วของข้อมูลในเดือนพฤศจิกายนเพียงไม่กี่วัน ฐานข้อมูลผู้ใช้ 5.4 ล้านบัญชีก็ถูกปล่อยออกสู่สาธารณะ

ที่มา SecurityWeek.Com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส