แน่นอนว่าในปัจจุบัน ยุคที่ทุกอย่างผันเปลี่ยนเป็นดิจิทัล ข้อมูลได้ชื่อว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากที่สุดอย่างหนึ่ง ฉะนั้นการรักษาหรือการสำรองข้อมูลก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถ้าเกิดการสูญหายหรือโดนทำลายจะก่อให้เกิดความเสียหายมากมายตามมานับไม่ถ้วน

การเลือกใช้ NAS ก็เป็นอีก 1 สิ่งที่ผู้ใช้งานอาจจะกังวล เพราะไม่ว่าจะอุปกรณ์ใด ๆ ข้อมูลก็มีโอกาสสูญหายได้เสมอหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น ไฟตก ฮาร์ดดิสก์เสีย หรืออุปกรณ์ถูกโจมตีด้วยไวรัส หรือแรนซัมแวร์ หนึ่งสิ่งที่จะสามารถป้องกันต่อการสูญหายของข้อมูลได้นั้นคือ การสำรองข้อมูล

วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับกฎการสำรองข้อมูลแบบ 3-2-1 กฎเหล็กสำหรับการรักษาข้อมูลให้คงอยู่กับเราไปนาน ๆ โดยสำหรับผู้ใช้งาน Synology NAS ทาง Synology ก็ได้มึโซลูชันที่ตอบโจทย์การสำรองข้อมูลอย่างครบถ้วนเช่นกัน โดยสามารถใช้งานได้ฟรี ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

กฎ 3-2-1 คืออะไร?

กฎของการสำรองข้อมูล 3-2-1 นี้ เป็นกลยุทธการสำรองข้อมูลอย่างปลอดภัย โดยจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

  • 3 หมายถึง การสำเนาข้อมูลไว้อย่างน้อย 3 ชุด
  • 2 หมายถึง การสำเนาข้อมูลบนสื่อที่แตกต่างกันอย่างน้อย 2 ชนิด
  • 1 หมายถึง การสำเนาข้อมูลชุดเดียวกันไปไว้บนอุปกรณ์ที่อยู่ต่างสถานที่กัน (นอกไซต์) อย่างน้อย 1 ชุด

จากส่วนต่าง ๆ ของกฎ 3-2-1 นี้ ล้วนแล้วแต่มีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน เพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น ว่าทำไมจึงต้องทำตามกฎนี้ เราลองมาดูประโยชน์ที่จะได้รับและตัวอย่างของกฎแต่ละข้อกัน

กฎ ‘1’ ให้สำรองข้อมูลไว้ต่างสถานที่กันอย่างน้อย 1 สถานที่ เพื่อป้องกันการที่พื้นที่ที่เก็บข้อมูลต้นฉบับนั้นเกิดปัญหาจากภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม พายุเข้า แผ่นดินไหว หรือเหตุการณ์อื่น ๆ ที่จะทำให้เซิร์ฟเวอร์หรือสื่อที่เก็บข้อมูลของเราได้รับความเสียหาย ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บไว้ได้ การที่เก็บสำเนาไว้นอกไซต์อีกชุดหนึ่งจะเป็นทางเลือกให้เราสามารถใช้ข้อมูลจากไซต์ที่ไม่ได้รับผลกระทบได้ อย่างเก็บสำเนาชุดหนึ่งไว้ที่บ้าน และอีกชุดหนึ่งไว้ที่ทำงาน

กฎ ‘2’ ให้สำเนาข้อมูลบนอุปกรณ์ / สื่อ ที่แตกต่างกันอย่างน้อย 2 ชนิด เพื่อป้องกันการเกิดความผิดพลาดหรือการทำงานล้มเหลว เช่น Hard Disk (HDD), Solid State Drive (SSD), USB Flashdrive, DVD หรือ CD เอง ก็มีระยะเวลาการใช้งานไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับชนิดของสื่อและพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งมีโอกาสทำงานล้มเหลวได้เสมอ ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งการที่เก็บไว้ในสื่อต่างชนิดกัน ก็จะทำให้เพิ่มโอกาสที่เราจะสามารถเข้าข้อมูลจากสื่ออีกชุดได้ หากอีกชุดหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น หนึ่งชุดไว้ที่ Hard Disk และอีกหนึ่งชุดไว้บน CD หรือ DVD

กฎ ‘3’ สุดท้ายข้อนี้แนะนำให้สำเนาข้อมูลไว้อย่างน้อย 3 ชุด ก็จะเห็นข้อที่ผ่าน ๆ มา แนะนำเราให้สำเนาข้อมูลไว้ในแต่ละที่ แต่ละอุปกรณ์ หากทำตามนี้ทั้งหมด เราจะมีข้อมูลอย่างน้อย 3 ชุด นั่นคือ ข้อมูลต้นฉบับ ข้อมูลที่เก็บบนสื่อที่ต่างกัน และข้อมูลที่เก็บไว้นอกไซต์ (สถานที่อื่น)

การที่มีข้อมูลสำรองไว้อย่างน้อย 3 ชุด จะทำให้เราสามารถใช้ข้อมูลจากสำเนาชุดใดชุดหนึ่งทดแทนซึ่งกันและกันได้นั่นเอง

สำหรับโซลูชันจาก Synology เพื่อการสำรองข้อมูลก็มีครบถ้วนตามกฎ 3-2-1 ให้สามารถใช้กันได้อย่างง่าย ๆ ทำได้ในไม่กี่คลิก เช่น

  • การสำรองข้อมูลอุปกรณ์จากคอมพิวเตอร์ไปยัง Synology NAS ด้วย Synology Drive, C2 Backup, หรือ Active Backup for Business
  • การสำรองข้อมูลไปยัง Synology NAS เครื่องอื่นด้วย Hyper Backup, Active Backup for Business, หรือ Snapshot Replication
  • การสำรองข้อมูลไปยังบริการคลาวด์ เช่น Google Drive หรือ OneDrive ด้วย Cloud Sync หรือ Hyper Backup
  • การสำรองข้อมูลไปยังอุปกรณ์ภายนอกด้วย USB Copy หรือ Hyper Backup

สามารถอ่านรายละเอียดสำหรับกฎเหล็กของการสำรองข้อมูล 3-2-1 บน Synology NAS เพิ่มเติมได้ที่ www.synology.com/th-th/dsm/solution/data_backup

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส