เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2016 ทีผ่านมา ในระหว่างที่ Apple กำลังยุ่งอยู่กับงานเปิดตัว iPhone 7 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆที่มีกล้องหลัง 2 ตัวอยู่นั้น ทาง HTC ก็ได้โพสต์ข้อความเพื่อย้ำเตือนชาวโลกว่า HTC One M8 มีกล้องหลัง 2 ตัวมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วก่อน iPhone 7 Plus เสียอีก

htc-dual-camera-one-m8-iphone-7-plus-00

ในทวีตดังกล่าวนั้น HTC ไม่ได้กล่าวถึง Apple โดยตรงแต่อย่างใด แต่ทุกคนก็ทราบดีว่านี่เป็นข้อความที่สื่อถึง Apple และ iPhone 7 Plus โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ HTC เน้นย้ำคำว่า ” 2 Years Ago (2 ปีก่อน)” เหมือนกับเป็นการบอกเป็นนัยๆว่า

เฮ้ Apple ! นายมาร่วมงานปาร์ตี้ช้าไปนะ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า HTC One M8 คือ สมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่มีกล้องหลัง 2 ตัว สำหรับเก็บรายละเอียดความลึกของภาพ (ให้ผู้ใช้ได้ทำการเลือกจุดโฟกัสในภายหลัง) แต่กล้องหลัง 2 ตัวของ iPhone 7 Plus ก็นำเสนอฟีเจอร์ให่ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการซูมแบบ Optical Zoom ถึง 2 เท่า และโหมด Portrait สำหรับถ่ายภาพแบบ Bokeh

จริงๆแล้ว HTC มีสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหลัง 2 ตัว มาตั้งแต่ปี 2011 นั้นคือ HTC Evo 3D แต่กล้องดังกล่าวถูกนำไปใช้สร้างภาพ Stereographic 3D

htcevo3dreviewlead04-1308138552

ภาพ HTC Eve 3D จากเว็บไซต์ engadget

ในขณะนี้ยังไม่มีการทดสอบกล้องหลัง 2 ตัวของ iPhone 7 Plus อย่างเป็นทางการ แต่จากภาพตัวอย่างที่ได้ปรากกฏไปแล้วนั้นได้แสดงให้เห็นประสิทธิภาพในการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมมากขึ้น

apple-showed-some-impressive-shots-with-bokeh-on-the-iphone-7-plus

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลังของ iPhone 7 Plus

apple-showed-some-impressive-shots-with-bokeh-on-the-iphone-7-plus-2

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลังของ iPhone 7 Plus

ที่มา : phonearena