กลายเป็นประเด็นที่หลายคนแคร์กันมากกับเรื่องที่ iPhone 7 จะไม่มีช่องหูฟังแล้ว เพราะแม้ว่าแอปเปิ้ลจะแถมสายแปลงพอร์ต Lighting มาเป็นช่อง 3.5 mm มาให้ในกล่อง และผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถใช้หูฟัง Bluetooth เพื่อฟังเพลงและรับโทรศัพท์ได้ แต่สำหรับคนที่ต้องใช้งานช่องหูฟัง 3.5 mm พร้อมกับการชาร์จ iPhone เช่นมนุษย์สาย facebook live ที่ต้องต่อไมค์แยกและชาร์จเครื่องตลอดเวลา กลับกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก และทำให้ชีวิตวุ่นวายกว่าเดิมเมื่อต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ และนี่คืออุปกรณ์เสริมที่ออกมาตอนนี้ครับ

iPhone Lightning Dock

iphonelightningdock

ชิ้นแรกเป็นอุปกรณ์เสริมจากแอปเปิ้ลเองที่ขายมาสักพักแล้ว แต่เราเพิ่งเห็นประโยชน์ของมันจริงจังก็คราวนี้แหละ กับ iPhone Lighting Dock ที่เป็นแท่นเสียบ iPhone อย่างเก๋มีสีตาม iPhone ให้เลือก แถมด้านหลังก็มีทั้งช่องเสียบสาย Lighting และช่องหูฟัง 3.5 mm สำหรับการต่ออุปกรณ์เสียงต่างๆ ด้วย

iphonelightningdock2

แต่ราคาของมันนั้นก็ไม่ถูกเลย ขายในเมืองไทยตั้ง 2100 บาท แถมยังไม่เหมาะสำหรับการเอาไปใช้นอกสถานที่ด้วย ก็คงเหมาะสำหรับคนที่มีเครื่องเสียงในบ้าน แล้วอยากได้คุณภาพเสียงดีหน่อย ที่ไม่ใช่เสียงผ่าน Bluetooth นะครับ

Belkin Lightning Audio + Charge RockStar

belkin-lighting

ถ้าแท่นของแอปเปิ้ลดูต้องใช้อยู่กับที่ ไม่ตอบโจทย์ก็ลองดูสายชุดใหม่จาก Belkin ที่สามารถเสียบชาร์จ lighting และใช้งานหูฟัง Lighting ได้พร้อมกันครับ ซึ่งสเปกของมันคือ

  • ชาร์จไฟพร้อมเสียบหูฟังได้
  • สามารถจ่ายไฟสูงสุด 12 W ให้ iPhone และ iPad
  • ให้คุณภาพเสียง 48 kHz, 24-bit
  • รองรับหูฟัง Lightning และสามารถใช้ไมค์กับสั่งงานผ่านหู lighting ได้

แต่ไม่ยักมีพอร์ต 3.5 mm เอาไว้ให้ต่อตรงๆ แหะ ชีวิตลำบากมากขึ้นไปอี๊ก เอาไว้ถ้าได้ตัวทดสอบจาก Belkin ประเทศไทย จะเทสให้ดูอีกทีนะครับ สนนราคาในต่างประเทศ $39.99 หรือประมาณ 1,400 บาทจ้า

Play video

ก็นะ แอปเปิ้ล

apple-lighting