ในระหว่างที่จัดอีเวนต์ที่กรุงปารีส Google ได้ประกาศเกี่ยวกับการอัปเดต Google Lens ใหม่ ให้แก่อุปกรณ์ระบบ Android ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเปิดกว้างให้ทุกคนสามารถใช้ฟีเจอร์ Lens เพื่อค้นหน้าทุกอย่างที่ปรากฏบนหน้าจอได้อย่างรวดเร็ว

Google ได้โปรโมตคุณสมบัติใหม่ของ Google Lens นี้ว่า “ถ้าคุณมองเห็นมัน คุณก็ค้นหามันได้”

Google ได้ระบุว่า ผู้ใช้จะสามารถค้นหาได้ทั้งชื่ออาคาร, สูตรทำอาหาร, รุ่นของรถยนต์ หรือภาพประเภทอื่น ๆ ที่อาจมีข้อมูลให้ฟีเจอร์ Lens ใช้ในการค้นหาได้ โดยจะสามารถบนทุกแพลตฟอร์มได้ ทัั้งบนเว็บไซต์และแอป ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้ตามที่ต้องการโดยไม่ต้องปิดหน้าจอเพื่อเปิดฟีเจอร์ Lens ขึ้นมาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ Google ยังได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ Multisearch ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มการค้นหาภาพด้วยการเพิ่มข้อความเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่หลากหลายมากขึ้น โดยทาง Google ได้สาธิตการใช้งานของฟีเจอร์ดังกล่าวในทวีตที่ปรากฏด้านล่างนี้ โดยเป็นการเพิ่มข้อความในการค้นหาภาพเสื้อ ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นภาพเสื้อแบบเดียวกันที่มีสีที่แตกต่างออกไปตามที่ต้องการ

ไม่เพียงแค่นั้น Google ยังได้เปิดตัว Brad ซึ่งเป็นเอ็นจิน AI ช่วยสนทนาอัตโนมัติที่จะนำมาแข่งกับ ChatGPT โดยจะผสานการทำงานเข้ากับ Search ในเร็ว ๆ นี้ ในขณะที่ Microsoft ประกาศนำ ChatGPT ไปใช้บนเบราว์เซอร์อย่าง Bing และ Edge ของตนในเร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส