ซูซาน วอยชิคกี้ (Susan Wojcicki) ผู้บริหารของ Youtube ได้ประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง โดยเธอได้มีการประกาศลงในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี Wojcicki อยู่ที่ Google มาเกือบ 25 ปีแล้ว แต่จะย้อนกลับไปเพื่อ “เริ่มต้นบทใหม่โดยเน้นเรื่องของครอบครัว, สุขภาพ และโครงการส่วนตัวที่ฉันหลงใหล”

คนที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจาก ซูซาน วอยชิคกี้ คือ นีล โมฮาน (Neal Mohan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube จะได้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าบริการสตรีมวิดีโอ หลังจากดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายโฆษณาแบบดิสเพลย์ และวิดีโอของ Google เป็นเวลานาน โมฮานเข้าร่วมงานกับ YouTube ในปี 2015

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube Neal Mohan

ทางวอยชิคกี้ได้กล่าวว่า นีล โมฮาน มีบทบาทที่สำคัญกับ YouTube ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ YouTube TV, YouTube Music, YouTube Premium และ Shorts และยังเป็นผู้นำที่ได้รับความไว้วางใจ และความปลอดภัยของบริษัทมาโดยตลอด

ซูซาน วอยชิคกี้ จะให้การสนับสนุนการทำงานกับ นีล โมฮาน และความช่วยเหลือในระหว่างการเปลี่ยนแปลง ในระยะยาว Wojcicki จะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของ Google และ Alphabet โดยเธอได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งนี้จะมาช่วยให้ฉันสามารถใช้ประสบการณ์ที่แตกต่างในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้คำปรึกษา, แนวทางของ Google และพอร์ตโฟลิโอของบริษัท Alphabet”

ประวัติโดยย่อของ ซูซาน วอยชิคกี้ ก่อนที่จะได้รับการจ้างงานจาก Google เธอได้เปิดเช่าพื้นที่โรงรถให้กับ 2 ผู้ก่อตั้ง Google Sergey Brin และ Larry Page ในปี 1998 ตัวเธอนั้นมีความสนใจทางด้านเทคโนโลยี และบริษัท Google เป็นอย่างมากจึงได้เข้าร่วม Google ในปี 1999 โดยเธอนั้นเป็นพนักงานลำดับที่ 16 ตัวเธอนั้นเองเป็นคนริเริ่มที่จะซื้อบริษัท YouTube ในปี 2006 และเธอก็ได้เป็น YouTube CEO ในปี 2014

ที่มา The Verge, Blog YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส