หลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เข้ามาควบคุม Twitter และไล่พนักงานออกจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนจนปัจจุบันมีพนักงานเหลือราว 2,000 คน Twitter ก็พบกับปัญหามากมาย กระทั่งล่าสุดก็ยังมีปัญหาใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

เมื่อวันพุธ (22 กุมภาพันธ์ 2023) มีรายงานว่า Slack ซึ่งเป็นแอปด้านการสื่อสารที่ใช้ภายใน Twitter ได้หยุดทำงานลง โดยบริษัทได้แจ้งกับพนักงานว่านี่เป็นการหยุดทำงานเพื่อการบำรุงรักษาตามปกติเท่านั้น (Routine Maintenance)

ในวันเดียวกัน Jira เครื่องมือที่ Twitter ใช้ในการติดตามทุก ๆ สิ่ง ตั้งแต่ความคืบหน้าในการอัปเดตฟีเจอร์ไปจนถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบก็เกิดปัญหาและไม่สามารถทำงานได้ ส่งผลให้ในวันนั้นวิศวกรเกือบทั้งหมดจึงต้องหยุดงานเป็นเวลา 1 วัน

วันต่อมา Jira ก็กลับมาทำงานเป็นปกติอีกครั้ง แต่กลับมีการยืนยันจากพนักงานของ Slack ว่า Slack ไม่มีทางหยุดทำงานเพราะการบำรุงรักษา พร้อมระบุว่า “มันเป็นเหตุผลที่งี่เง่ามาก” อีกด้วย

แม้จะยังไม่มีใครทราบถึงเหตุผลที่ Slack หยุดทำงาน แต่ก็มีการคาดเดาไปต่าง ๆ นา ๆ เช่น มีคนตั้งใจหยุดให้การเข้าถึง Slack, Twitter ไม่ยอมจ่ายบิลค่า Slack (สำหรับพนักงาน 2,000 คน ก็คิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 520,000 บาทต่อเดือน) หรือมัสก์อาจต้องการทดลองว่า Twitter จะทำงานโดยไม่ใช้ Slack ได้หรือไม่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นปัญหาที่ใหญ่มากสำหรับพนักงาน Twitter เพราะสำหรับพวกเขาแล้ว Slack เป็นมากกว่าเครื่องมือสำหรับสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน มันมีความสามารถในการเก็บเอกสารและข้อมูลความรู้จำนวนมาก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นที่พึ่งของพนักงานในปัจจุบันในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพราะพวกเขาไม่สามารถหาคำตอบจากอดีตพนักงานที่ออกไปแล้วได้

จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงทำให้พนักงานเกิดความไม่พอใจอย่างมาก เพราะเมื่อไม่สามารถสื่อสารและทำงานได้ราบลื่นก็ทำให้พนักงานเริ่มสิ้นหวังใน Twitter ถึงขั้นมีคนเขียนว่า “การปิดใช้งาน Slack ทำให้ในที่สุดฉันก็เริ่มตัดสินใจที่จะลาออก” เลยทีเดียว

ที่มา: Platformer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส