ดูแล้วทั้ง Intel และ Microsoft กำลังแอบซ่อน และเตรียมการอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Windows 12 ที่จะมาในอนาคต

จากบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @leaf_hobby ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับ Intel Xeon ก่อนเปิดตัวว่า แพลตฟอร์มเดสก์ท็อปรุ่น Meteor Lake ของ Intel มีระบุเป็นการภายในว่าซีพียูรุ่นต่อไปจะรองรับ Windows 12

แต่ตัวโพสต์ทวิตเตอร์ดังกล่าวก็ได้ถูกลบออกไป ทางด้าน VideoCardz ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าซีพียู Meteor Lake จะมี PCIe Gen 5 มากถึง 20 เลน และรองรับ Windows 12 เมื่อ VideoCardz ก็ได้สอบถามความคิดเห็นกับทาง Intel และ Microsoft โดยทั้งคู่ก็ได้ให้การปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าวกลับมา

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีสัญญาณ และแผนการออกมาจาก Microsoft สำหรับ Windows 12 แต่ก็มีสัญญาณบางอย่างที่ว่าบริษัทกำลังมองหา Windows รุ่นต่อไปที่จะรวมคุณสมบัติการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของ AI

ในส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ ยูซุฟ เมห์ดี (Yusuf Mehdi) หัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภคของ Microsoft ได้กล่าวกับทาง The Verge ว่า “ในขณะที่เรากำลังเริ่มพัฒนา Windows รุ่นต่อๆ ไป เราจะนึกถึงจุดอื่น ๆ ที่ AI ควรมีบทบาทตามธรรมชาติในแง่ของประสบการณ์”

ปาณอส ปาณาย (Panos Panay) หัวหน้าฝ่าย Windows

หากความคิดเห็นของเมห์ดีเป็นไปตามคำกล่าวอ้างของ ปาณอส ปาณาย (Panos Panay) หัวหน้าฝ่าย Windows จากงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า “AI กำลังจะเข้ามาพลิกโฉมวิธีที่คุณกำลังทำทุกอย่างอยู่บน Windows”

ถ้า Microsoft กำลังวางแผนสำหรับ Windows เวอร์ชันถัดไปที่มีการนำ AI เข้ามาใช้อย่างเป็นวงกว้างจำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยกับพันธมิตรทางด้านฮาร์ดแวร์ทั้ง Intel และ AMD เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน AI ของชิปให้เก่งขึ้น

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส