เว็บไซต์ของคณะกรรมการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา (CPSC) ได้ประกาศแจ้งการเรียกคืน 42-volt Jetson Rogue self-balancing scooters/hoverboard เนื่องจากแพ็กแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนในตัวเครื่องร้อนเกินไปสามารถทำให้เกิดไฟไหม้ได้

1 เมษายน 2022 ได้เกิดเหตุเศร้าสลดมี 2 เด็กหญิงเสียชีวิตจากไฟไหม้บ้านในเมืองเฮลเลอร์ทาวน์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐเพนซิลเวเนียเผยว่าต้นตอของเหตุไฟไหม้นั้นมาจากโฮเวอร์บอร์ดรุ่นที่เรียกคืน ทั้งนี้ทางพ่อแม่ของเด็กก็ได้ฟ้องร้องบริษัท Jetson Rogue ว่าควรทราบถึงความเสี่ยงจากการออกแบบที่จะทำให้เกิดไฟไหม้และฟ้องบริษัท Target ผู้จัดจำหน่ายสินค้า

CPSC ยังเผยว่ามีการรายงานอีกหลายเคสเกี่ยวกับสกู๊ตเตอร์/โฮเวอร์บอร์ดที่ถูกเรียกคืนได้เกิดไฟไหม้ ประกายไฟ หรือละลาย ซึ่งรายงานหลายเคสบ่งบอกถึงความเกี่ยวข้องกับการเกิดเปลวไฟ ดังนั้น CPSC และ Jetson ผู้ผลิตก็ได้ประกาศแจ้งให้ลูกค้าหยุดใช้และหยุดชาร์จโฮเวอร์บอร์ดรุ่นนี้โดยทันที พร้อมให้ติดต่อ Jetson เพื่อขอรับเงินคืนได้เต็มจำนวน

การเรียกคืนครั้งนี้จะมีผลต่อโฮเวอร์บอร์ดรุ่นนี้ประมาณ 53,000 เครื่อง ที่จัดจำหน่ายผ่านเว็บ Target.com ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 ถึงมิถุนายน 2019 และบนเว็บไซต์ของ Jetson ตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 ถึงพฤศจิกายน 2021

ที่มา : theverge.com และ cpsc.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส