หลายภาคส่วนในไซปรัสเตือนว่ายุทธศาสตร์ไซเบอร์ของรัฐบาลมีปัญหา หลังจากมีเหตุแฮกครั้งใหญ่อย่างน้อย 3 ครั้งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

รัฐบาลได้รับคำวิจารณ์หนาหูว่าขยับตัวช้ามากในการต่อกรกับภัยคุกคามไซเบอร์ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการประสบเหตุไซเบอร์ที่ผ่านมาน่าจะทำให้รัฐบาลหันมาเอาจริงเอาจังมากขึ้น

โดยเหตุการณ์แฮกครั้งใหญ่ที่ว่า คือการโจมตีมหาวิทยาลัยไซปรัส ทะเบียนที่ดิน และมหาวิทยาลัยเปิดแห่งไซปรัส ทำให้เว็บไซต์ของทั้ง 3 องค์กรล่ม และยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์จนถึงวันนี้

จอร์จ มิคาร์ลิเดส (George Michaelides) กรรมาธิการด้านความมั่นคงปลอดภัยดิจิทัลเผยว่าประเทศขาดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

ฟิลิปปอส ฮาดจิซาคาเรียส (Philippos Hadjizacharias) รัฐมนตรีช่วยด้านการวิจัยยังชี้ว่าศูนย์ปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัย (SOC) ของรัฐบาลไซปรัสซึ่งควรจะมีบทบาทในการเผชิญเหตุ กลับไม่ได้ทำหน้าที่ใด ๆ เลยแม้จะจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2019

นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิจารณ์จากเอกชนว่ารัฐบาลไม่มีแม้แต่ระบบการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ในระดับพื้นฐาน และไม่มีมาตรการฟื้นฟูข้อมูล ทำให้องค์กรที่ถูกโจมตีใช้เวลาฟื้นตัวนานกว่าที่ควรจะเป็น

มิหนำซ้ำ หน่วยงานของรัฐยังไม่มีระบบ งบประมาณ และบุคลากรเพียงพอในด้านไซเบอร์ จึงต้องจ้างเอกชนให้เข้ามาทำหน้าที่แทน การที่จะเตรียมระบบให้พร้อมต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 – 2 ปีเลยทีเดียว

ที่มา Cyprus Mail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส