Ookla บริษัทวิเคราะห์ความเร็วอินเทอร์เน็ตออกรายงานประสิทธิภาพอินเทอร์เน็ตประจำไตรมาสแรกของปี 2023

ในรายงานระบุว่าค่ามัธยฐาน (ค่าที่อยู่ตรงกลางของข้อมูลทั้งหมด) ของความเร็วการดาวน์โหลดและอัปโหลดของทั้งโลกอยู่ที่ 79 Mbps และ 34.92 Mbps ตามลำดับ ส่วนค่ามัธยฐานของความเร็วในการตอบสนอง (Latency) อยู่ที่ 9 มิลลิวินาที

ส่วนประเทศที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตฟิกซ์บรอดแบนด์สูงที่สุด 5 อันดับแรก เรียงลำดับจากมากไปน้อยคือ สิงคโปร์ (ค่ามัธยฐานของอัตราดาวน์โหลดคือ 235.40 Mbps) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ชิลี, จีน และเดนมาร์ก

ขณะที่ค่ามัธยฐานของความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปโหลดของอินเทอร์เน็ตมือถือทั่วโลกอยู่ที่ 41.54 Mbps และ 10.42 Mbps ตามลำดับ โดยค่ามัธยฐานของอัตราความเร็วในการตอบสนองที่ 28 มิลลิวินาที

ในส่วนนี้ ประเทศที่ครองแชมป์ความแรงที่สุดคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามมาด้วย กาตาร์, นอร์เวย์, คูเวต และเดนมาร์ก

เมื่อเจาะลงไปเป็นรายเมืองพบว่า กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มีค่ามัธยฐานความเร็วอินเทอร์เน็ตฟิกซ์บรอดแบนด์สูงที่สุดในโลก คือมีอัตราดาวน์โหลดอยู่ที่ 264.92 Mbps ส่วนผู้นำในด้านอินเทอร์เน็ตมือถือคือ เมืองอัรร็อยยาน ของกาตาร์

มาดูสถิติในสหรัฐอเมริกา พบว่า Samsung Galaxy S23 Ultra ครองแชมป์สมาร์ตโฟนที่มีค่ามัธยฐานของความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุด รองลงมาคือ Samsung Galaxy Z Fold 4, Pixel 7 Pro และ iPhone 14 Pro

โดยหากเทียบยี่ห้อแล้ว Ookla พบว่าในสหรัฐฯ Samsung มีค่ามัธยฐานของความเร็วการดาวน์โหลดของอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 91.57 Mbps ซึ่งเหนือกว่า Apple ที่มีความเร็ว 76.92 Mbps

ที่มา Neowin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส