ล่าสุดผู้เสียหายคดีความ Cambridge Analytica จากเหตุการณ์ข้อมูลผู้ใช้เป็นจำนวน 87 ล้านรายหลุดออกจาก Facebook หรือ Meta ในปัจจุบัน สามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับ Meta จากเงิน 725 ล้านดอลลาร์ที่ Meta จ่ายเพื่อยุติคดีได้แล้ววันนี้

ผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐอเมริกาที่มีบัญชีตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2007 ถึง 22 ธันวาคม 2022 รวมถึงผู้ใช้ที่ลบบัญชีไปแล้ว สามารถเข้าไปกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ หรือเขียนแบบฟอร์มส่งทางไปรษณีย์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากคดีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รั่วไหลจำนวน 87 ล้านราย

จากข้อเรียกร้องค่าเสียหายเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงยุติในการฟ้องร้องคดีแบบกลุ่มกับ Meta ยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งข้อเรียกร้องค่าเสียหายในครั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Cambridge Analytica ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จำนวน 87 ล้านรายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยข้อตกลงยุติคดีนี้บรรลุเมื่อปีที่ผ่านมา และได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาในแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนที่แล้ว

ทาง Meta ไม่ได้ยอมรับการกระทำผิดใด ๆ ทั้งหมด และเป็นส่วนหนึ่งของข้อยุติดำเนินคดี หลังจากนั้นแอปพลิเคชัน Facebook ก็ได้แก้ไขข้อกำหนดเพื่อจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้โดยบุคคลที่ 3 และปรับปรุงการสื่อสารกับผู้ใช้ทั้งหมดเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม และแบ่งปันข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น ในการพิจารณาคดีอนุมัติข้อตกลงครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 7 กันยายน 2023

ที่มา : Business Insider, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส