BlackBerry บริษัทซอฟต์แวร์จากแคนาดาเผยผลการศึกษาด้านอุตสาหกรรมไซเบอร์ เตือนให้ระวังภัยไซเบอร์จากรัฐบาลต่างประเทศต่อระบบเทคโนโลยีปฏิบัติการเก่าที่ไม่ได้รับการปรับปรุงมาเป็นเวลานานแล้ว

การศึกษานี้ได้จากการสำรวจผู้มีอำนาจตัดสินใจในภาคอุตสาหกรรมไอที 1,500 คน ในอเมริกาเหนือ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

ร้อยละ 41 ของกลุ่มตัวอย่างประเมินว่าจะเจอกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ ขณะที่ร้อยละ 75 ของกลุ่มตัวอย่างแสดงความกังวลต่อการโจมตีที่มีรัฐบาลประเทศต่าง ๆ สนับสนุน

นอกจากการโจมตีทางไซเบอร์แล้ว ร้อยละ 65 ยังกลัวการสอดแนมโดยรัฐบาลต่างประเทศ และร้อยละ 68 ชี้ว่าโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีปฏิบัติการป้องกันยาก ส่วนร้อยละ 86 ยอมรับว่าองค์กรยังใช้ระบบปฏิบัติการที่เก่ามากอยู่

ภัยคุกคามสำคัญที่ผู้นำอุตสาหกรรมกลัวคือมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และการเข้าสู่ระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตจากบุคลากรภายในเอง ซึ่งสอดคล้องกับความกังวลว่ารัฐบาลต่างประเทศอาจเล็งหาวิธีการในการสร้างความวุ่นวายและทำให้ระบบขัดข้อง

ร้อยละ 65 ของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่ามูลค่าความเสียหายของการโจมตีทางไซเบอร์อยู่ที่ราว 250,000 เหรียญ (ราว 8.6 ล้านบาท) แต่ BlackBerry ชี้ว่ามูลค่าความเสียหายโดยเฉลี่ยที่แท้จริงของการเจาะข้อมูลอยู่ที่ราว 4.24 ล้านเหรียญ (ราว 146 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าถึง 16 เท่า

ชิชีร์ สิงห์ (Shishir Singh) ประธานเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีจากแผนกไซเบอร์ของ BlackBerry ชี้ว่าภัยคุกคามสำคัญที่กระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของเทคโนโลยีปฏิบัติการและไอโอทีคือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ ฟิชชิ่ง และช่องโหว่ในซอฟต์ภายนอกที่แต่ละองค์กรใช้

สิงห์ยังบอกด้วยว่าการใช้อุปกรณ์ที่เก่าและภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นอุปสรรคสำคัญที่ฉุดรั้งการพัฒนาอุตสาหกรรม

ที่มา prnewswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส