Microsoft Edge เป็นหนึ่งในตัวเลือกเบราว์เซอร์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหากเทียบกับ Internet Explorer ก็ถือว่า Edge เป็นเบราว์เซอร์ที่ดีกว่าในทุก ๆ ด้าน อย่างไรก็ตามแม้จะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ แต่หลายคนก็มอง Microsoft Edge ในแง่ลบเพราะความพยายามอย่างเกินควรของ Microsoft ที่พยายามมัดมือชกให้ผู้ใช้ต้องใช้งานเบราว์เซอร์นี้

และล่าสุด Microsoft ก็ยังไม่ล้มเลิกความพยายามดังกล่าว เพราะบริษัทได้ประกาศในเพจสนับสนุน Microsoft 365 ว่า ลิงก์ทั้งหมดที่เข้าผ่าน Outlook และ Teams จะถูกเปิดผ่าน Edge โดยไม่สนว่า การตั้งค่าเบราว์เซอร์ตั้งต้นของผู้ใช้จะเป็นเบราว์เซอร์ใด

ในอนาคตเมื่อผู้ใช้ Windows เปิดลิงก์ภายในอีเมลจาก Outlook ก็จะเด้งเข้าเบราว์เซอร์ Edge โดยอัตโนมัติ โดย Microsoft อ้างว่าที่ทำไปก็เพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานแบบไร้รอยต่อให้กับผู้ใช้ เพื่อผู้ใช้จะได้ไม่ต้องสลับระหว่างแอปและเบราว์เซอร์อื่นไปมา โดยขั้นตอนดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับการเข้าลิงก์ผ่าน Microsoft Teams เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี Microsoft เผยว่า ผู้ใช้จะสามารถเข้าไปตั้งค่าเพื่อปิด ‘ฟีเจอร์’ นี้ได้ใน Outlook และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตั้งค่าเบราว์เซอร์ตั้งต้นของผู้ใช้ Windows

แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้สร้างความหงุดหงิดใจให้กับเหล่าผู้ใช้ Microsoft 365 รวมถึงแอดมินในหลายระบบ และพวกเขาก็แสดงความไม่พอใจออกมาบนโซเชียลมีเดีย

บางคนยังชี้อีกว่า Microsoft ไม่สนใจการตั้งค่าเบราว์เซอร์ตั้งต้นของผู้ใช้ในส่วนอื่น ๆ ของ Windows 11 อีกด้วย เช่น ช่อง Search บน Start Menu ซึ่งจะเปิดใช้งาน Edge โดยไม่สนใจการตั้งค่าของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส