Jose Javier เด็กชายสัญชาติสเปนวัย 12 ปี ผู้มีความฝันอยากจะเป็นนักดนตรีที่สามารถหารายได้จากสิ่งที่เขารัก เขาและเพื่อนๆ จึงได้อัพโหลดวีดีโอคลิปมิวสิควีดีโอเพลงของตัวเองลงบน Youtube โดยเขาได้ทำการใช้บริการของทาง Google เพื่อที่จะได้เงินจากผู้ที่เข้ามาชมมิวสิควีดีโอของพวกเขา แม้จะเป็นความคิดที่เจ๋งดีก็ตาม แต่มีบางอย่างไม่ชอบมาพากลสักเท่าไหร่ เพราะพ่อหนุ่ม Jose ของเรานั้นดันสับสน ใช้บริการ AdWords แทน AdSense ซึ่งข้อแตกต่างของทั้งสองบริการนั้น “ราวฟ้ากับเหวเลยครับ”

AdSense นั้นคือบริการโฆษณาจากทาง Google ที่จะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ยินยอมให้ทาง Google ได้แปะโฆษณาต่างๆ บนพื้นที่โลกออนไลน์ของเรา โดยจะคำนวนเงินจากคลิกของผู้เยี่ยมชม กลับกัน AdWords คือบริการที่ผู้ใช้งานจะต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาในสินค้าของตัวเองแทน โดยจะคิดเงินเราจากจำนวนผู้ที่มาคลิกเข้าชม

ด้วยความที่บริการทั้งสองต้องกรอกเลขบัญชีธนาคารเหมือนกัน Jose ของเราจึงไม่ผิดใจอะไรเลยนำเลขบัญชีธนาคารของครอบครัวมากรอกในหน้าสมัคร และจากตรงนั้นเอง เหตุการณ์บิลเรียกเก็บเงินสุดสยองขวัญ ก็ได้เริ่มขึ้น จากเบาะๆ เพียง 15 ยูโร (ประมาณ 580 บาท) จนตัวเลขแตะถึง 2,000 ยูโร (ประมาณ 78,000 บาท) ซึ่งด้วยความผิดปกติของยอดเงินนี้เอง ทางธนาคารจึงโทรไปหาพ่อแม่ของ Jose และทุกอย่างก็กระจ่างตา

แม้พ่อแม่ของ Javier จะไหวตัวทัน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ Google หยุดการคิดเงิน และเมื่อได้ผ่าน ณ จุดๆ หนึ่ง ยอดเรียกบิลเก็บเงินก็ได้พุ่งทะลุถึง “100,000 ยูโร!!” (ประมาณ 3,900,000 บาท)

แต่เหตุการณ์ในครังนี้ก็ได้จบลงอย่างสวยงาม พ่อแม่ของ Jose ไม่ต้องจ่ายสักแดงเดียว โดยทาง Google ได้รับเรื่องร้องเรียนจากทางครอบครัวของ Jose และพวกเขาก็ทำการตรวจสอบหลักฐานการสมัคร ซึ่งได้พบข้อผิดพลาดบางอย่างนั่นก็คือ Jose มีอายุที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่อนุญาตให้ใช้บริการของ Google คือจะต้องมีอายุ 14 ปีขึ้นไปสำหรับการเปิดบัญชีทั่วไปของ Google รวมทั้งต้องอายุ 18 ปีขึ้นไปหากต้องการจะเปิดบัญชีบริการอื่นๆ เช่น AdSense และ AdWords เป็นต้น เมื่อทาง Google ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วพวกเขาก็ยินดีที่จะยกเลิกบิลให้โดยไม่ต้องขึ้นมากเรื่องมากความบนศาล แหมจบสวยจริงๆ นะครับเหตุการณ์นี้ก็หวังว่าคราวหลังพ่อหนุ่ม Jose ของเราจะไม่สับสนแบบนี้อีกนะ ฮ่าๆ

Credit: Enterpriseitpro