เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปไต้หวัน เพื่อดูงานมหกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย “COMPUTEX 2023″ ในระหว่างนั้นก็ได้แวะไปดูโชว์รูม Kingston หลังจากที่ห่างหาย ไม่ได้เข้ามาร่วมงานนี้กว่า 3 ปี โดยโชว์รูมแรกจะเป็น Future Hub เพื่อส่องโปรดักส์ใหม่ที่เขาเอามาโชว์ให้ดูก่อนจะเปิดตัว และยังมี Starship No.35 เพื่อร่วมกิจกรรมในธีมอวกาศ

ภายใน Future Hub จะมีอยู่ 5 โซนจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็น Creator Gadgets, Enterprise Suite, Gamer Ecstasy, Vlogger Essentials, Smart Living แต่ละโซนก็จะมีโปรดัสก์เกี่ยวกับ “หน่วยเก็บข้อมูล” ที่เกี่ยวข้อง

ในโซน Creator Gadgets ก็โชว์ Kingston FURY แรมสำหรับคอมพิวเตอร์, Workflow Station สเตชันสำหรับใส่ตัวอ่านเมมโมรีการ์ด, และ External SSD แบบพกพา XS2000 ที่แบไต๋เคยรีวิวไปแล้ว

โดยโปรดักต์ใหม่ที่น่าสนใจคือ RAM DDR5 แบบ Non-binary ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลให้เลือกยืดหยุ่นกว่า ประหยัดเงินมากกว่า หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วมันต่างจากแรมปกติยังไง ถ้าพูดถึงหน้าตาและความเร็ว (Bandwidth) ต้องบอกว่าเหมือนกัน แต่ส่วนที่ต่างกันคือพื้นที่เก็บข้อมูล แรมปกติจะเป็นแบบ 16GB, 32GB, 64GB ส่วน Non-binary จะมีให้เลือกแบบ 24GB และ 48GB หรือก็คือตรงกลาง ทำให้มีตัวเลือกมากขึ้น

ส่วนอีกโซนคือ Enterprise Suite ที่จะเป็นโปรดักต์เก็บข้อมูลสำหรับองค์กรไม่ว่าจะเป็น Server Premier DDR5 โซลูชันสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ส่วนโปรดักส์ที่เปิดตัวใหม่ก็คือ DC600M ซึ่งเป็น SSD ที่ใช้เทคโนโลยี 3D TLC NAND ที่ให้พื้นที่สูงสุดถึง 7680GB (7.68TB) ร่วมกับ PLP (power loss protection) ที่ป้องกันข้อมูลสูญหายเวลาเกิดไฟฟ้าขัดข้อง

Gamer Ecstasy เป็นโซนโชว์โปรดักต์เกมมิง ก็จะมี Kingston FURY DDR5 แบบ non-binary และ Kingston FURY Renegade SSD ความเร็วสูงสำหรับเกมเมอร์ ส่วนแรม Kingston FURY DDR4 ก็จะมีการเปลี่ยนดีไซน์ของชุดระบายความร้อน พร้อมกับไฟ RGB แบบใหม่ที่ปรับไฟได้ 18 แบบผ่าน Kingston FURY CTRL

Vlogger Essentials เป็นอีกหนึ่งโซนที่มีโปรดักต์ใหม่มาโชว์ ก่อนจะเปิดตัว นั่นคือ SSD แบบพกพา XS1000 พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB 3.2 Gen 2 ที่เข้ากันได้กับทุกอุปกรณ์ ให้ความเร็วในการอ่านและเขียนจะอยู่ที่ 1000MB/s ส่วนความจุจะสูงสุดที่ 2TB เรียกว่าเป็นรุ่นเล็กของ XS2000 ซึ่งมีราคาที่จับต้องได้มากกว่า จากที่สอบถามข้อมูลมาเห็นว่าจะเริ่มขายช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

สุดท้ายเป็นโซน Smart Living ที่โชว์ว่าโปรดัสต์ของ Kingston อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต สมาร์ตวอตช์ สมาร์ตโฟน เครื่องเล่นเกม โดรน และคอมพิวเตอร์

นอกจาก 5 โซนที่พูดถึงแล้ว ทาง Kingston ยังพาเราไปดู Starship No.35 โซนเล่นกิจกรรมที่อยู่บริเวณนอกงาน COMPUTEX 2023 โดยโซนนี้จะเป็นรถบรรทุกกที่มาพร้อมกับธีมอวกาศ ซึ่งจะมีกิจกรรมจัดตามช่วงเวลาให้คนที่สนใจมาร่วมสนุกตอบคำถามที่เกี่ยวกับแบรนด์และโปรดักต์

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลและบรรยากาศของ Kingston ที่เราเก็บมาฝาก เรียกว่าเป็นน่าสนใจเลยทีเดียว โดยเฉพาะ RAM DDR5 แบบ Non-binary ที่จะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้ และยังมี XS1000 ที่เป็น SSD แบบพกพา ที่มีราคาเข้าถึงง่ายกว่า ซึ่งทั้งสองโปรดักส์นี้เราลองถามราคาให้แล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลให้เพราะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ หากมีข่าวเมื่อไรเราจะมาอัปเดตให้ฟังกันอีกที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส