Vodafone และ Three ผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ที่สุดลำดับที่ 3 และ 4 ของสหราชอาณาจักร ได้ประกาศความตั้งใจร่วมกันที่จะควบรวมกิจการ ซึ่งจะส่งผลทำให้บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นนั้น มีขนาดการให้บริการที่ใหญ่กว่าผู้ให้บริการรายใหญ่อันดับที่ 1 และ 2 ของสหราชอาณาจักรในปัจจุบันอย่าง EE และ O2 ตามลำดับ เสียอีก

ถ้าหากทั้ง 2 บริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ จะทำให้ Vodafone ถือครอง 51% ของธุรกิจบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ และ CK Hutchinson Group Telecom Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Three จะครองส่วนแบ่ง 49%

ทั้ง 2 บริษัท ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า “ลูกค้าของ Vodafone UK และ Three UK จำนวนหลายล้านคน จะได้สัมผัสกับเครือข่ายที่ดียิ่งขึ้น ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ และมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น โดยไม่มีคิดค่าบริการเพิ่มเติม”

vodafone

บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการในครั้งนี้ มีรายงานว่าอาจใช้ชื่อ MergeCo ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการเครือข่าย 5G แบบ Standalone แก่ประชากรในสหราชอาณาจักรได้ถึง 99% และจะเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้อีก 6 เท่า ภายในปี 2034 และแก้ไขการเข้าถึงเครือข่ายไร้สายให้ได้ถึง 82% ของครัวเรือน

ทั้งนี้ MergeCo จะลงทุนในสหราชอาณาจักรเป็นมูลค่า 11,000 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี และจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจถึง 5,000 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงต่อปี ภายในปี 2030 อีกทั้งโรงเรียนและโรงพยาบาลทุกแห่งในสหราชอาณาจักร จะสามารถเข้าถึงบริการเครือข่าย 5G แบบ Standlaone ได้ภายในปี 2030

นอกจากนี้ แดร์เรน เพอร์คิส (Darren Purkis) จะเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือ CFO ของ MergeCo ด้วย

ได้มีการคาดการณ์ว่าจะการควบรวมกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2024 โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูและผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 บริษัท

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส