หลังจากปีที่แล้ว Samsung เริ่มต้นโปรแกรม ‘ซ่อมด้วยตนเอง (self-repair)’ สำหรับอุปกรณ์ Galaxy ไปสู่สหรัฐอเมริกา และขยายไปที่เกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดก็จะมีการขยายไปที่ยุโรป โดยภายในสิ้นเดือนมิถุนายนจะมีบริการซ่อมด้วยตนเองในประเทศเบลเยียม, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, สเปน, สวีเดน และสหราชอาณาจักร

ในปัจจุบันโปรแกรมนี้ครอบคลุมสมาร์ตโฟนเรือธงตระกูล S-series 3 ไลน์อัป ได้แก่ Galaxy S20, S21 และ S22 โดยจะสามารถเปลี่ยนหน้าจอ (รวมแบตเตอรี่ใหม่), แผงด้านหลัง และมีตัวเชื่อมต่อสำหรับการชาร์จ

ชุดเครื่องมือที่ใช้ในการแยกส่วนมือถือจะวางขายในราคา 30 ยูโร (ราว 1,140 บาท), พอร์ตชาร์จใหม่และแผงหลังสำหรับ Galaxy S20 จะมีราคาอยู่ในช่วง 50 ยูโร (ราว 1,900 บาท) ในขณะที่หน้าจอของแท้จะมีราคาแพงกว่าที่ 200 ยูโร (ราว 7,600 บาท) และชิ้นส่วนสำหรับไลน์อัปที่ใหม่กว่าก็จะมีราคาสูงขึ้น

นอกจากเครื่องมือและส่วนประกอบแล้วในโปรแกรมซ่อมด้วยตนเองก็จะมีวิดีโอแสดงกระบวนการถอดชิ้นส่วนเดิมและติดตั้งชิ้นส่วนใหม่ลงไปด้วย

สำหรับแล็ปท็อปที่อยู่ในโปรแกรมนั้นได้แก่ Galaxy Book Pro, Galaxy Book Pro 360 โดยมีส่วนประกอบ ได้แก่ เคสด้านหน้า, เคสด้านหลัง, หน้าจอ, แบตเตอรี่, touch pad, ปุ่ม Power พร้อมตัวอ่านลายนิ้วมือ

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส