TSMC กำลังเตรียมทดลองผลิตชิปขนาด 2 นาโนเมตร ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ บ่งบอกว่าเราจะได้ใช้ชิปที่มีประสิทธิภาพและทรงพลังมากกว่าเดิมเร็ว ๆ นี้ โดยบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ R&D 1,000 คน ไปทำงานที่โรงงานแห่งใหม่ในไต้หวัน โรงงานแห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่อีกไม่นานโรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยอีกหนึ่งที่ และเมื่อสร้างเสร็จ TSMC วางแผนเริ่มการผลิตชิปขนาด 2 นาโนเมตรจำนวนมากในปี 2025

เทคโนโลยี 2 นาโนเมตรของ TSMC คาดว่าจะมีประสิทธิภาพดีกว่าชิป 3 นาโนเมตรรุ่นก่อนหน้าอย่างมากทั้งในด้านความเร็วและการใช้พลังงาน โดยชิป 2 นาโนเมตรจะเร็วกว่าชิป 3 นาโนเมตร 10-15% และใช้พลังงานน้อยกว่าชิป 3 นาโนเมตรถึง 25-30%

TSMC ผลิตชิปให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายสิบราย รวมถึง Apple และ Nvidia ซึ่งหมายความว่าการผลิต 2 นาโนเมตร จะถูกนำไปใช้ในสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ กราฟิกการ์ด และคอนโซลเกม ทำให้อุปกรณ์ในอนาคตที่ใช้ชิป 2 นาโนเมตร มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและมีขนาดที่เล็กลงรวมถึงประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม และยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องความร้อนสูง ซึ่งจะทำให้คอนโซลพกพาและแล็ปท็อปสำหรับเล่นเกมมีความเสถียรและมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา gizmochina.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส