John Goodenough (จอห์น กูดอีนาฟ) หนึ่งในผู้ร่วมคิดค้นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ (RAM) ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปี

ประวัติเบื้องต้นของกูดอีนาฟเกิดที่เมือง Jena ประเทศเยอรมนี มีพ่อแม่เป็นชาวอเมริกัน โดยกูดอีนาฟได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Yale ในปี ค.ศ. 1943 ปริญญาโท และปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย Chicago ในปี ค.ศ. 1951 และ ค.ศ. 1952 ตามลำดับ

หลังจากจบการศึกษากูดอีนาฟได้ไปทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์วิจัยที่ Bell Telephone Laboratories โดยเขาได้วิจัยสร้างหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ หรือ RAM ขึ้นในปี ค.ศ. 1962 และผลงานที่โดดเด่นมากที่สุดอีกชิ้นคือ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมวิจัยพัฒนาสร้างลิเทียมโคบอลต์ออกไซด์แคโทดที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน โดยตัวแบตเตอรี่ดังกล่าวได้ปฏิวัติวงการแบตเตอรี่ และเป็นส่วนประกอบสำคัญที่อยู่ภายในอุปกรณ์อิเลิกทรอนิกส์ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันเช่น แล็ปท็อป, สมาร์ตโฟน, แท็บแล็ต จนไปถึงแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ซึ่งกูดอีนาฟก็ยังคงร่วมวิจัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่มหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน ตั้งแต่ปี 1986 และในปี 2019 เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีจากผลงานวิจัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ล่าสุดกูดอีนาฟก็ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 25 มิถุนายน 2023 ในวัย 100 ปี

ที่มา : BBC, University of Texas at Austin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส