โดยปกติแล้ว Apple และ Google จะค่อนข้างควบคุมการชำระเงินผ่าน App Store หรือ Play Store เนื่องจากตัวเองได้ส่วนแบ่งรายได้เต็ม ๆ แต่ล่าสุด Spotify ได้ถอดการชำระค่าบริการรายเดือนผ่าน App Store หรือรูปแบบ In-app purchase แล้ว

ทางเว็บไซต์ Variery รายงานว่าปัจจุบันผู้ใช้งานที่ชำระค่าบริการของ Spotify ผ่าน App Store จะได้รับอีเมลแจ้งเตือนว่า Spotify จะไม่รองรับการชำระเงินค่าบริการผ่านระบบของ Apple แล้ว สำหรับใครที่ต้องการใช้งาน Spotify Premium อย่างต่อเนื่องจะต้องชำระค่าบริการผ่านเว็บไซต์ของ Spotify แทน

โดยปกติ Apple จะเก็บค่านายหน้าจากนักพัฒนาแอป 30% สำหรับทุกธุรกรรมที่ทำผ่าน App Store ทำให้ค่าบริการพรีเมียมของ Spotify บน App Store จะสูงกว่าบนเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่ยังเลือกชำระผ่าน App Store อยู่ดี

ในอดีต นักพัฒนาจะถูกข้อบังคับของ Apple ห้าม Redirect หรือย้ายหน้าชำระเงินไปยังเว็บไซต์ ต้องชำระผ่านตัวแอปที่ทำธุรกรรมผ่าน App Store เท่านั้น แต่หลังจากโดนแรงกดดันจากรัฐบาลหลายประเทศก็ทำให้ Apple ต้องยอมเปลี่ยนข้อบังคับดังกล่าว ทำให้หย่อนลงบ้าง

ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 เป็นต้นมา นักพัฒนาสามารถสร้างตัวเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถชำระค่าบริการผ่านหน้าเว็บไซต์ได้แล้ว ตัวอย่าง Netflix ที่มีการแจ้งเตือนกรณีผู้ใช้งานจะเปลี่ยนไปชำระเงินผ่านหน้าเว็บไซต์ของ Netflix แทน

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส